TNN หยุด 5 พฤติกรรมเหล่านี้ หากไม่อยากเสี่ยงเป็น "โรคเบาหวาน" กันไว้ดีกว่าแก้!

TNN

Health

หยุด 5 พฤติกรรมเหล่านี้ หากไม่อยากเสี่ยงเป็น "โรคเบาหวาน" กันไว้ดีกว่าแก้!

หยุด 5 พฤติกรรมเหล่านี้ หากไม่อยากเสี่ยงเป็น โรคเบาหวาน กันไว้ดีกว่าแก้!

หยุด 5 พฤติกรรมเหล่านี้ หากไม่อยากเสี่ยงเป็น "โรคเบาหวาน" กันไว้ดีกว่าแก้ มีอะไรบ้าง?

โรคเบาหวาน คือภาวะที่น้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ให้พลังงานแก่อวัยวะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ที่เป็นมีอาการอ่อนล้า เหนื่อยง่าย หน้ามืด และหากปล่อยไว้นานๆ โดยไม่ได้รับการรักษาอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนเรื้อรังต่างๆตามมาได้ ซึ่งโรคเบาหวานนี้รักษาไม่หาย ต้องกินยาควบคู่ไปกับการดูแลตัวเองตลอตชีวิต ดังนั้นการหยุดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่จะนำไปสู่โรคถือเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด 


5 พฤติกรรมเสี่ยง "โรคเบาหวาน"

แม้ว่าโรคเบาหวานจะเป็นโรคที่น่ากลัว และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราสามารถป้องกัน โดยการหยุดพฤติกรรมเสี่ยง ที่จะนำไปสู่การเกิดโรคได้ ดังนี้

1. กินอาหารรสจัด

การกินอาหารรสจัด ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกินอาหารรสหวานจัด หรืออาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง จะทำให้เกิดการสะสมน้ำตาลในร่างกายมาก นำไปสู่การเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้เป็นเบาหวานตามมาได้ 

2. มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน

คนอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน เป็นอีกกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน เพราะเนื่องจากจะมีการสะสมของไขมันเยอะ ทำให้ตับอ่อนที่มีหน้าที่มีหน้าที่สำคัญในการผลิตอินซูลินทำงานหนัก และเสื่อมเร็วขึ้น ส่งผลให้ผลิตอินซูลินได้น้อยลง ไม่เพียงพอต่อการนำน้ำตาลในเลือดไปใช้

3. เครียดสะสม

ความเครียดสัมพันธ์กับโรคต่างๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือโรคเบาหวาน เพราะเวลาที่คนเราเครียด ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อว่าคอร์ติซอลออกมา โดยฮอร์โมนตัวนี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยพลังงานออกมาในรูปแบบของน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้ 

4. ดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่

การดื่มแอลกอฮอล์ สามารถส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้การนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เกิดความผิดปกติขึ้น และนอกจากนี้การสูบบุหรี่ก็มีส่วนทำให้การทำงานของอินซูลินแย่ลงด้วยเช่นกัน

5. ไม่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ร่างกายได้เผาพลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งพลังงานในรูปแบบหนึ่งก็คือน้ำตาล หากเราไม่ออกกำลังกาย ร่างกายก็ไม่สามารถดึงน้ำตาลส่วนเกิดไปใช้ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และนำไปสู่การเกิดโรคเบาหวานนั่นเอง


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลศิครินทร์ ,โรงพยาบาลวิภาวดีโรงพยาบาลพญาไท 

ที่มาภาพ : freepik/rawpixel.com


ข่าวแนะนำ