TNN 'แฮร์รี่ เคน' กับสถิติเลวร้าย ชายผู้ไร้แชมป์ ที่ถูกเลือกให้ผิดหวัง

TNN

ฟุตบอลยูโร

'แฮร์รี่ เคน' กับสถิติเลวร้าย ชายผู้ไร้แชมป์ ที่ถูกเลือกให้ผิดหวัง

'แฮร์รี่ เคน' กับสถิติเลวร้าย ชายผู้ไร้แชมป์ ที่ถูกเลือกให้ผิดหวัง

แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ ต้องได้รับความผิดหวังอีกครั้ง ในนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโร 2024 ที่ทีมชาติอังกฤษ แพ้ให้กับทีมชาติสเปน ไปด้วยสกอร์ 2-1 ทำให้ต้องพลาดแชมป์ไปถึง 2 ครั้งติดต่อกันสำหรับการเข้าชิงถ้วยใบนี้

แฮร์รี่ เคน ถือเป็นหนึ่งในศูนย์หน้าที่ดีที่สุดของโลกอีกคนหนึ่ง เขาสร้างสถิติมากมาย รวมไปถึงการสังหารประตู โดยในอาชีพการค้าแข้งทั้งหมด 14 ปี  เขายิงไป 351 ประตู ในการลงสนามไป 559 นัด ในระดับสโมสร ส่วนในระดับทีมชาติก็ไม่น้อยหน้า ยิงไปแล้ว 66 ประตู จากการลงสนามให้ทีมชาติชุดใหญ่ ไป 98 นัด ได้รับรางวัลดาวซัลโว 9 ครั้ง รวมไปถึง ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี 4 ครั้ง แต่ใครจะไปคาดคิดว่า แฮร์รี่ เคน ยังไม่เคยได้แชมป์สักรายการเดียว


เคน เริ่มต้นกับทีมเยาวชนของ Ridgeway Rovers ก่อนจะได้มีโอกาสไปฝึกฟุตบอลอย่างจริงจังกับสโมสร อาร์เซนอล ซึ่งทีมไอ้ปืนใหญ่นั้นคือทีมที่เขาชื่นชอบอย่างมากในวัยเด็ก แต่สุดท้าย เคน ก็ได้ตัดสินใจไปเข้าศึกษาต่อและเล่นฟุตบอลให้กับทีมวัตฟอร์ด เป็นเวลาปีกว่า ๆ จนสุดท้ายแล้วเขาก็ได้เข้ามาอยู่กับสเปอร์ส มันเป็นความเห็นชอบของครอบครัวของเขาว่าที่นี่คือสโมสรที่ เคน จะได้สามารถลงหลักปักฐานในอาชีพนักฟุตบอลได้ดีที่สุด


สเปอร์ส เป็นทีมที่ได้มอบสัญญาอาชีพให้กับ แฮร์รี่ เคน ตั้งแต่ปี 2009 โดยเจ้าตัวได้เริ่มเล่นกับทีมเยาวชนและทีมสำรองไปก่อนในช่วงแรก เคน ก็เป็นเหมือนนักเตะดาวรุ่งทั่วไปโดยเขาถูกปล่อยยืมตัวเพื่อไปหาประสบการณ์และโอกาสลงสนามกับทีมอื่นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เลย์ตัน โอเรี่ยน , มิลล์วอล์ , นอริส ซิตี้ และทีมดังอย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ได้แสดงผลงานอะไรโดดเด่นมากนัก แต่กลับกัน เคน กับเก็บประสบการณ์เล่านั้นเพื่อเป็นบทเรียนที่ล้ำค่ามาก ๆ


โดยฤดูกาล 2014/2015 เป็นฤดูกาลที่ 3 ที่ แฮร์รี่ เคน ในวัย 21 ปี ได้ลงเป็นตัวจริงให้ชุดใหญ่ของไก่เดือยทอง ซึ่งเขาได้แสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในพรีเมียร์อังกฤษ โดยเจ้าตัวสร้างผลงาน ลงสนามไปทั้งหมด 34 นัด และยิงได้ถึง 21 ประตูในฤดูกาลนั้น แถมยังสามารถคว้ารางวัล PFA Team of the Year ได้เป็นครั้งแรกในปีนั้นอีกด้วย และในปีนั้นเจ้าตัวคว้ารางวัล PFA Young Player of the Year และรางวัล Tottenham Hotspur Player of the Year พ่วงมาด้วย 


'แฮร์รี่ เคน' กับสถิติเลวร้าย ชายผู้ไร้แชมป์ ที่ถูกเลือกให้ผิดหวัง


ในฤดูกาลนี้ เคน เข้าใกล้การคว้าแชมป์ใบแรกในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยในประเทศหรือ ลีกคัพ ที่พวกเขาพ่ายแพ้ต่อ เชลซี ในสนามเวมบลีย์ ไปด้วยสกอร์ 2-0 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2015 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องพลาดการคว้าแชมป์แรกไปอย่างน่าเสียดาย


ต่อมาในฤดูกาล 2018/19 กับสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ภายใต้การคุมทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ โดยฤดูกาลนี้ พวกเขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ที่ได้ทะลุเข้ามาเล่นในรอบชิงชนะเลิศถ้วยใบใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป แต่สุดท้ายแล้ว พวกเขาก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง โดยเฉพาะในรายของ เคน ที่แพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล ไปด้วยสกอร์ 2-0 


อย่างไรก็ตาม มา แฮร์รี่ เคน ก็ยังคงมุ่งมั่นในการลงสนามให้กับทั้งสโมสร และทีมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทีมชาติอังกฤษ ศึกฟุตบอลยูโร 2020 เคน พาทีมชาติอังกฤษ เข้าทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยพบกับทีมชาติอิตาลี แต่สุดท้ายพวกเขาก็ยังพ่ายแพ้ในการดวลจุดโทษ ทำให้ต้องผิดหวังไป


ส่วน เคน กลับมาลงเล่นให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และถือเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม เจ้าตัวลงสนามในทุกรายการไป 49 นัด ยิงไปถึง 33 ประตู และคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีไปครองได้สำเร็จ บวกกับฤดูกาลนั้น ได้เข้าชิงชนะเลิศ ฟุตบอลคาราบาว คัพ อีกครั้ง แต่ว่าพวกเขาก็พ่ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปด้วยสกอร์ 1-0 ยังไม่สามารถคว้าแชมป์มาประดับตู้รางวัลได้เช่นเคย


หลังจากนั้น ฤดูกาล 2023/24 แฮร์รี่ เคน ได้ตัดสินใจเดินทางในเส้นทางใหม่ เซ็นสัญญากับบาเยิร์นฯ ยาวถึงซัมเมอร์ปี 2027 และจะสวมเสื้อหมายเลข 9 ให้กับสโมสร ซึ่งในการเซ็นสัญญาครั้งนี้ เฮอร์เบิร์ต ไฮเนอร์ ประธานสโมสรบาเยิร์นฯ ยอมรับว่าพวกเขามีความสุขอย่างมากที่ปิดดีล เคน ได้สำเร็จ แม้จะไม่มีการเปิดเผยค่าตัวในการย้ายทีมของกองหน้าวัย 30 ปี แต่เชื่อว่ามูลค่าของดีลนี้น่าจะอยู่ที่ราว 110 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,223 ล้านบาท 


ในศึกฟุตบอล ซูเปอร์ คัพ 2023 เยอรมัน 2023/24 คืนวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค เจ้าของแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นก่อน ได้ลงเกมทางการนัดแรก โดย "แฮร์รี่ เคน" กองหน้าตัวใหม่มีชื่อสำรองทันที พร้อมไล่ล่าความสำเร็จแรกของเจ้าตัวกับต้นสังกัดใหม่ ปะทะ แอร์เบ ไลป์ซิก เจ้าของแชมป์เดเอฟเบ โพคาล ปีที่แล้ว ผลปรากฎว่าบาเยิร์น แพ้ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่ล้างแค้นนัดชิงปีก่อน 3-0 คว้าแชมป์ซูเปอร์คัพ เยอรมัน สมัยแรก โดย "เสือใต้" ชวดโทรฟี่ก่อนเปิดบุนเดสลีกา 2023/24


แต่ในฤดูกาลดังกล่าว ผลงานส่วนตัวของ แฮร์รี่ เคน ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ลงสนามในทุกรายการ 45 นัด ยิงให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ไป 44 ประตู แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า มาได้ เนื่องจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่โชว์ฟอร์มไร้พ่ายตัดหน้าคว้าแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย โดยทำให้ บาเยิร์น มิวนิค พลาดการคว้าแชมป์บุนเดสลีกา ในรอบ 12 ปี เลยทีเดียว


'แฮร์รี่ เคน' กับสถิติเลวร้าย ชายผู้ไร้แชมป์ ที่ถูกเลือกให้ผิดหวัง


ต่อมาการแข่งขันล่าสุดของ เคน กับทีมชาติอังกฤษ ในฟุตบอลยูโร 2024 เขายิงไป 3 ประตู พาทีมเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศอีกครั้ง ในฐานะกัปตันทีม แต่ในนัดชิงชนะเลิศ เขาต้องถูกเปลี่ยนตัวออกไปจากสนามก่อน เนื่องจากว่า มีร่างกายที่ไม่ฟิต จึงทำให้ เซาธ์เกต ตัดสินใจส่ง วัตกิ้นส์ ลงมาทำหน้าที่แทน และสุดท้าย พวกเขาก็พ่ายแพ้ให้กับ ทีมชาตสเปน ไปด้วยสกอร์ 2-1


ความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ฐาโถมมาใส่ แฮร์รี่ เคน ศูนย์หน้าระดับโลกที่ไร้แชมป์ติดมือ 643 เกม ยิงไปแล้วกว่า 417 ประตู รวมทั้งสโมสรและทีมชาติ แต่ก็ไม่สามารถมีแชมป์มีประดับที่ตู้โชว์ความสำเร็จของเขาได้ อย่างไรก็ตาม กองหน้าในวัย 31 ปี ยังคงต้องตั้งตารอถ้วยใบแรกของเขา กับในนามสโมสรต่อไป และเชื่อเหลือเกินว่า โชคชะตาจะไม่ทำร้ายเขา และจะไม่กลั้นแกล้งเขาจนถึงขั้นนั้นอย่างแน่นอน

ข่าวแนะนำ