TNN ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง ภาพจำพระเอกหน้าไทย "วินัย ไกรบุตร"

TNN

บันเทิง

ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง ภาพจำพระเอกหน้าไทย "วินัย ไกรบุตร"

ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง  ภาพจำพระเอกหน้าไทย วินัย ไกรบุตร

แม้จะจากไปท่ามกลางความโศกเศร้าของเหล่าแฟนๆ และเพื่อนพ้องในวงการบันเทิง แต่ชื่อเสียงและผลงานของพระเอกร้อยล้าน "เมฆ" วินัย ไกรบุตร ที่จากไปอย่างสงบด้วยอายุ 54 ปี

จากภาวะความดันต่ำ และติดเชื้อในกระแสเลือด หลังป่วยโรคตุ่มน้ำพองมานาน 5 ปี ยังกระจ่างชัดในทุกความทรงจำของคอหนังและคอละครไทย ไม่รู้ลืม 


ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง  ภาพจำพระเอกหน้าไทย วินัย ไกรบุตร

"นางนาก" แจ้งชื่อพระเอกร้อยล้านคนแรกของไทย


วินัย ไกรบุตร นั้นมียุคทองผ่องอำไพมากๆ ถึงขนาดมีฉายาว่า "พระเอกร้อยล้าน" จากภาพยนตร์สร้างชื่อเรื่อง "นางนาก"  เมื่อปี พ.ศ. 2542 ซึ่งถือว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่สามารถโกยรายได้ทะยานสู่ร้อยล้านได้สำเร็จ ซึ่งในเรื่องนางนากนั้น เขารับบทเป็น" มาก" สามีของ "นางนาก" ที่ตายจากไป จากปรากฏการณ์เรื่อง "นางนาก" ส่งผลให้ "วินัย" โด่งดังไกล และมีผลงานมากมาย 

ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง  ภาพจำพระเอกหน้าไทย วินัย ไกรบุตร

"บางระจัน"  ตอกย้ำความสำเร็จของ "พระเอกร้อยล้าน" 


ในปี พ.ศ. 2543 "วินัย" กลับมารับหนังพีเรียด หรือหนังย้อนยุคอีกครั้งกับบท "อ้ายอิน"  จากเรื่อง "บางระจัน"  ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จทางรายได้อีก ด้วยตัวหนังที่สร้างจากเรื่องราวของวีรชนบ้านบางระจันแห่งจังหวัดสิงห์บุรี ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย กลายเป็นภาพยนตร์ยอดนิยมภายในเวลาไม่นาน ทำให้ภาพยนตร์ได้รายได้มหาศาลถึง 151 ล้านบาท จนต้องมีการตัดต่อใหม่ ใส่คำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษสำหรับคนต่างชาติ เพื่อนำไปฉายต่อในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้ให้กับ "วินัย ไกรบุตร"  อีกเรื่อง สมฉายา "พระเอกร้อยล้าน" 2 ปีซ้อน 


ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง  ภาพจำพระเอกหน้าไทย วินัย ไกรบุตร

"ไกรทอง"  ส่ง "วินัย ไกรบุตร" ขึ้นแท่นพระเอกเซ็กซี่ 


อีกผลงานที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือ "ไกรทอง" ที่ต้องบอกว่าเรื่องนี้ "เมฆ" โชว์ลีลาเลิฟซีนได้อย่างถึงพริกถึงขิง จนได้รับฉายา พระเอกลิ้นสว่าน ที่เล่นถึงทำถึง แสดงถึงความสามารถทางการแสดงแบบเต็มขั้น 

ภาพยนตร์ที่สร้างจากตำนานพื้นบ้านเรื่องดัง และเป็นอีกหนึ่งผลงานสร้างชื่อของ ดวงชีวัน โกมลเสน เล่าเรื่องราวของ ไกรทอง ชายหนุ่มใจกล้าผู้อาสาปราบ ชาละวัน จระเข้ร้ายที่ออกมากัดกินผู้คนและคาบตะเภาแก้ว ตะเภาทอง ลูกสาวเศรษฐีเมืองพิจิตร ลงไปใต้บาดาลด้วยความเสน่หา แม้จะไม้ได้โกยรายได้มากเท่า 2 เรื่องแรกที่กล่าวมา แต่มันแสดงให้เห็นว่า ในช่วงนั้น "วินัย" กลายเป็นพระเอกคิวทอง ที่มีหนังออกมาติดๆ 3 เรื่องในทุกปี 

ผลงาน 3 หนังพีเรียดสุดปัง  ภาพจำพระเอกหน้าไทย วินัย ไกรบุตร

                                                                  ภาพจาก Truevisions


เริ่มตั้งแต่นางนาก 2542, บางระจัน 2543 และ ไกรทอง 2544 หากจะหาพระเอกหน้าไทย ฝีมือดี เข้าถึงในทุกบทบาท ตอนนั้นต้องนึกถึง "เมฆ วินัย" 



อาลัย เมฆ วินัย พระเอกร้อยล้าน


แม้วันนี้ เขาจะจากไป แต่เชื่อว่าผลงานและฝีมือของเขา จะยังสถิตในดวงใจ ในฐานะนักแสดงที่สร้างชื่อเสียงให้หนังไทย พระเอกไทย วัฒนธรรมไทย ดังไกลไปถึงต่างแดน ถึงตอนนี้ TNN บันเทิง ขอร่วมไว้อาลัย และขอให้ดวงวิญญาณ ของพระเอกของคนไทยคนนี้ ไปสู่ภพภูมิที่ดี เชื่อเหลือเกินว่า หากพูดถึงผลงานหนังที่ผ่านมา คงไม่มีใครลืมชื่อ "วินัย ไกรบุตร" คนนี้อย่างแน่นอน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง