ส่องความฮอต "วงหมอลำ" ตลาดพุ่งแรง l การตลาดเงินล้าน
ส่องความฮอตบนโลกออนไลน์ของวงหมอลำระดับแนวหน้าของเมืองไทย กูรู ชี้ว่าสื่อออนไลน์เป็นตัวเปลี่ยนเกม ทำให้ผู้ชมวงหมอลำขยายวงกว้าง เพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์ได้
5 วงหมอลำ ที่มีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ และมียอดเอนเกจเมนต์ โดดเด่น ซึ่งเป็นข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2567 มีดังนี้
เริ่มกันที่ วงระเบียบวาทะศิลป์ มีผู้ติดตามบน Facebook ของวง จำนวนกว่า 700,000 ราย, บน Youtube มีจำนวน 230,000 ราย และ TikTok มี 150,000 ราย แต่ยอดถูกใจบนติ๊กตอก มียอดสูงถึง 1,800,000 ครั้ง
ส่วนศิลปินชื่อดังของ วงระเบียบวาทะศิลป์ คือ ต้าวหยอง ระเบียบฯ (ระเบียบวาทะศิลป์) ซึ่งบัญชีส่วนตัวบน Facebook ของ ต้าวหยอง มีผู้ติดตามสูงถึง 120,000 ราย, Youtube จำนวน 180,000 ราย และ TikTok จำนวน 55,000 ราย
ต่อมา คือ วงประถมบันเทิงศิลป์ บนเพจ Facebook ของวง มีผู้ติดตามกว่า 560,000 ราย, Youtube มีจำนวน 220,000 ราย และ TikTok มีผู้ติดตามอยู่จำนวน 150,000 ราย ยอดถูกใจจำนวน 3,800,000 ครั้ง
ศิลปินชื่อดังของวง ประถมบันเทิงศิลป์ คือ บิว จิตรฉรีญา มีบัญชีส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ด้วยยอดผู้ติดตามทาง Facebook จำนวน 260,000 ราย, Youtube 220,000 ราย และ TikTok 160,000 ราย
ส่วนวงสาวน้อยเพชรบ้านแพง มีผู้ติดตามบนเพจ Facebook ของวงมากถึง 1,800,000 ราย ส่วนบน Youtube จำนวน 2,600,000 ราย และ TikTok จำนวน 580,000 ราย และมียอดถูกใจบนติ๊กตอก สูงถึง 15,400,000 ครั้ง เลยทีเดียว
ศิลปินชื่อดังของวง สาวน้อยเพชรบ้านแพง คือ อุ๋งอิ๋ง เพรชบ้านแพง บัญชีส่วนตัวบน Facebook ของน้องอุ๋งอิ๋ง มีผู้ติดตามอยู่กว่า 100,000 ราย และบน TikTok ผู้ติดตามจำนวน 480,000 ราย
มาต่อกันที่ วงหมอลำใจเกินร้อย ยอดผู้ติดตามของวงบน Facebook ของวง มีจำนวนถึง 1,300,000 ราย ส่วน Youtube จำนวน 760,000 ราย และ TikTok จำนวน 80,000 ราย และยอดถูกใจมีถึง 2,500,000 ครั้ง
มาดูที่ศิลปินชื่อดังของวง คือ แอน อรดี บัญชีออนไลน์ส่วนตัว มียอดผู้ติดตามบน Facebook จำนวน 920,000 ราย Youtube 540,000 ราย และ TikTok 250,000 ราย
และมาปิดท้ายที่ วงเสียงอีสาน ที่มีศิลปินชื่อดังของวง คือ นกน้อย อุไรพร ซึ่งทั้ง วง และศิลปิน มีบัญชีอออนไลน์เดียวกัน โดยช่องทาง Facebook มียอดผู้ติดตามจำนวน 210,000 ราย, Youtube 150,000 ราย และ TikTok 350,000 ราย โดยมียอดถูกใจบนติ๊กตอก สูงถึง 5,200,000 ครั้ง
ข้อมูลดังกล่าว เป็นการรวบรวมโดย MI GROUP ที่ระบุว่า ทุกวง มีการแอคทีฟในทั้ง 3 แพลตฟอร์มค่อนข้างสูงมาก เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับ โดยพบว่าจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่เกิดเกิดการระบาดของโควิด 19 จนถึงปัจจุบัน และอีกหนึ่งตัวเลขที่บ่งชี้ความปังของ วงหมอลำ ในปัจจุบัน ก็คือยอด แฮชแทค ที่พบว่า ยอดแฮชแทค คำว่า หมอลำ มีคนเข้าไปชมมากกว่า 1,300 ล้านครั้ง ทีเดียว
นอกจากนี้ จากผลสำรวจ พบว่า ร้อยละ 71 ของแฟน ๆ วงหมอลำ จะมีส่วนร่วมกับเนื้อหาหมอลำทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดสด และวิดีโอสั้น และร้อยละ 68 ตอบว่าติดตามศิลปิน หรือวงที่ชื่นชอบ บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ อีกด้วย
สำหรับการรับชมคอนเสิร์ตแบบ LIVE ผ่านทางออนไลน์ พบว่า ร้อยละ 34 จะดูนานถึง 1-2 ชั่วโมง, ส่วนร้อยละ 22 ดูเฉพาะช่วงศิลปินที่ชอบขึ้นโชว์ และส่วนที่ ดูตั้งแต่เริ่ม จนจบ อยู่ที่ร้อยละ 21
ด้านคุณ ภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์กรุ๊ป จำกัด (MI GROUP) กล่าวว่า ออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย คือตัวเปลี่ยนเกม ของวงหมอลำ ที่ทำให้เกิดการขยายฐานผู้ชมออกไปสู่วงกว้างมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น และมีส่วนในการผลักดันให้ตลาดนี้ ยังเติบโตได้แบบไม่มีข้อจำกัด
ข่าวแนะนำ