TNN วิกฤตร้านฟาสต์ฟู้ดสหรัฐฯ งดเสิร์ฟหัวหอมหวั่นเชื้ออีโคไล l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

วิกฤตร้านฟาสต์ฟู้ดสหรัฐฯ งดเสิร์ฟหัวหอมหวั่นเชื้ออีโคไล l การตลาดเงินล้าน

ร้านฟาสต์ฟู้ด ภายใต้เครือบริษัท Yum Brands ป้องกันการระบาดของเชื้ออีโคไล โดยนำหัวหอมสดออกจากบางสาขาของ Taco Bell, Pizza Hut และ KFC

โฆษกของแบรนด์ยืนยันกับ Quartz ว่า กำลังกำจัดหัวหอมสดในเชิงรุกด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง แต่บริษัทแม่ไม่ได้เปิดเผยว่าสถานที่หรือภูมิภาคใดได้รับผลกระทบ และไม่ได้ระบุชื่อซัพพลายเออร์หัวหอมที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทแม่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของซัพพลายเออร์และกฎระเบียบต่อไป เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารต่อเนื่อง 

วิกฤตหัวหอมนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้ออีโคไลอาจเกี่ยวข้องกับหัวหอมใหญ่ที่ใช้ในเมนู Quarter Pounder ของแมคโดนัลด์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยแล้ว 49 รายใน 10 รัฐ ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย นำไปสู่การฟ้องร้องคดีหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้น 

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ ได้ถอดเมนูยอดนิยม Quarter Pounder ออกร้อยละ 20 ของสาขามากกว่า 14,000 แห่งในสหรัฐฯ

ผู้จัดจำหน่ายอาหาร เช่น U.S. Foods และ Sysco Corp. ได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้หัวหอมที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน Taylor Farms หนึ่งในซัพพลายเออร์ของ McDonald ยังได้เรียกคืนหัวหอมสีเหลือง แม้จะตรวจไม่พบเชื้ออีโคไล ก็ตาม

เช่นเดียวกันกับ ยัมแบรนด์ส Sysco บอกกับ Quartz ว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดท่ามกลางการสอบสวนอย่างต่อเนื่องโดยผู้ตรวจสอบด้านสาธารณสุข รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA, กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ หรือ USDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC โดย USDA กำลังวิเคราะห์เนื้อในเบอร์เกอร์ ขณะที่ FDA มุ่งเน้นไปที่หัวหอม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง