TNN รัฐเข็นกม.สถานบันเทิงครบวงจรจบใน1ปี/

TNN

เศรษฐกิจ

รัฐเข็นกม.สถานบันเทิงครบวงจรจบใน1ปี/

“จุลพันธ์” ยัน คนส่วนใหญ่ เห็นชอบ พ.ร.บ.ธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เชื่อเคลียร์ใจพรรคร่วมได้ คาดใช้เวลา 1 ปีคลอดกฎหมาย ย้ำยังไม่มีตกลงกับเอกชนรายใด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกะทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้า การร่าง พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. …หรือเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ว่า จากที่มีการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เข้าได้ว่าเป็นปกติที่พรรคร่วมรัฐบาล อาจจะมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง แต่การทำประชาพิจารณ์เสร็จแล้ว ซึ่งผลที่ออกมาคนก็เห็นชอบเยอะมาก  ดังนั้น หลังจากนี้ก็จะรอเวลาที่เหมาะสม ที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งเข้ารัฐสภาตามลำดับ


ในส่วนของหลักการของ พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร นั้น ไม่ได้มีใครติดขัด เพราะทุกพรรคการเมืองในฐานะรัฐบาลก็เห็นชอบกับความเป็นสถานบันเทิงครบวงจร  ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ที่ติดคือรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่า เพราะกฎหมายที่เสนอเข้าสภาไป ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คลอดออกมาตามที่เสนอทุกรายละเอียด ส่วนจะเสนอร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร เมื่อไรนั้น ทางกระทรวงการคลังไม่ได้มีการกำหนดเวลาว่าจะต้องยื่นเสนอเมื่อไหร่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเสนอครม. ทันภายในสิ้นปี 2567 นี้  


สำหรับขั้นตอนของการยกร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร ต่อไปนี้ คือ กระทรวงการคลัง ทำการส่งเรื่องเข้าครม. เพื่อไปบรรจุวาระในที่ประชุม ซึ่งก็จะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะจัดวาระการประชุมว่าเรื่องไหนจะเข้าเมื่อไหร่ หลังจากนั้น ก็มีขั้นตอน การส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในการตรวจร่าง และรอจนกฤษฎีกาส่งร่างที่ตรวจแล้วกลับมาที่ครม. ถึงจะส่งไปพิจารณาต่อในรัฐสภาตามลำดับ 


ส่วนกรณีภาคเอกชนให้ความสนใจที่จะลงทุนสถานบันเทิงครบวงจร ยืนยันว่า ยังไม่เคยเจอ หรือมีการพูดคุยกับภาคเอกชนใดๆ แต่กระแสที่ออกมาว่าภาคเอกชนให้ความสนใจนั้น ทางรัฐบาลก็ดีใจ ว่าทิศทางนโยบายเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้ คาดว่าถ้าร่าง พ.ร.บ.เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ผ่านครม.เมื่อไหร่ ทางรัฐบาลก็คงจะเปิดกว้าง และเริ่มมีการพูดคุยกับภาคเอกชน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ที่สนใจลงทุน 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง