TNN ธ.โลก-IMF ชี้เงินเฟ้อทั่วโลกแนวโน้มลดลง

TNN

เศรษฐกิจ

ธ.โลก-IMF ชี้เงินเฟ้อทั่วโลกแนวโน้มลดลง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมประชุมผู้ว่าฯ ธ.โลก-IMF ชี้เงินเฟ้อแนวโน้มลดลง หลายปัจจัยท้าทายศก.

นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งได้รับฟังถ้อยแถลงของนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก และนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เกี่ยวกับแนวนโยบายสนับสนุนประเทศสมาชิกของทั้งสององค์กรในการดำเนินการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา 

 

นาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ประมาณการอัตราเงินเฟ้อของโลกว่าจะปรับลดลงจากร้อยละ 5.7 ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เป็นร้อยละ 5.3 ในไตรมาส 4 ของปี 2567 และคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเป็นร้อยละ 3.5 ในไตรมาส 4 ของปี 2568 


อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ระดับหนี้สาธารณะที่สูง และภาระทางการคลังที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นในอนาคตจากใช้จ่ายเพื่อรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยกรรมการจัดการกองทุนได้เสนอแนวนโยบายเพื่อรับมือกับความท้าทายข้างต้น ดังนี้ 


(1) การเพิ่มศักยภาพทางการคลังหรือการดำเนินงานโดยลดรายจ่ายภาครัฐและปรับเพิ่มภาษี 

(2) การลงทุนเพื่อการเติบโต โดยเน้นการปฏิรูปที่จำเป็นในด้านทักษะ เทคโนโลยี และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (3) การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับพหุภาคี 


ด้านนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก ได้กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างของธนาคารโลกให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาที่สามารถตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ผ่านกระบวนการที่เรียบง่ายขึ้นเพื่อให้สร้างผลลัพธ์ได้มากขึ้น และได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย เป็นต้น เพื่อทำให้การดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาในประเทศสมาชิกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด 


นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกประสานงานและดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหารโดยการเพิ่มการผลิตทั่วโลกและช่วยเหลือประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร   

 

ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง