TNN "กาตาร์ แอร์เวย์ส" ติดเน็ต Starlink ให้ใช้ฟรี l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"กาตาร์ แอร์เวย์ส" ติดเน็ต Starlink ให้ใช้ฟรี l การตลาดเงินล้าน

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัวเที่ยวบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งอินเทอร์เน็ต Starlink ของอีลอน มัสก์ เป็นครั้งแรก

เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จครั้งนี้ บาด อัล เมียร์ ซีอีโอของการ์ตาร์ แอร์เวยส์ ได้วิดีโอคอลกับ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง Starlink ขณะบินจากโดฮาไปยังลอนดอนที่ความสูง 35,000 ฟุต มัสก์ กล่าวระหว่างการโทรศัพท์จากบ้านของเขาว่า Starlink เชื่อมโยงเลเซอร์ของดาวเทียมไปจนถึงเครื่องบินของคุณ โดยจะดีขึ้นเรื่อย ๆ มีการเปิดตัวดาวเทียมใหม่และปรับปรุงซอฟต์แวร์ต่อเนื่อง 

โดยบริการนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดให้ผู้โดยสารทุกคนบนเครื่องใช้งานได้ฟรีตลอดเที่ยวบินตั้งแต่ขึ้นบินจนถึงลงจอด ซึ่งถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อสายการบินคู่แข่ง ที่มักจะเสนอบริการที่มีความเร็วต่ำกว่าและมักจะต้องชำระเงินเพิ่ม หรือมีการจำกัดการเข้าถึง Wi-Fi

แผนติดตั้ง Starlink บนกาตาร์ แอร์เวย์ส ขณะนี้เริ่มติดตั้งในเครื่องโบอิ้ง 777 แล้ว 3 ลำ และจะติดตั้งให้ครบ 12 ลำภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะติดตั้งครบทั้งฝูงบินโบอิ้ง 777 ภายในปี 2568

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนจะขยายการติดตั้ง Starlink ในเครื่องบินแอร์บัส A350 ในช่วงฤดูร้อนปี 2568 ด้วยเช่นกัน

สำหรับ Starlink เป็นกลุ่มอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงต่ำผ่านดาวเทียมประมาณ 6,000 ดวง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถสตรีมวิดีโอ ส่งข้อความ และโทรศัพท์ ผ่าน Wi-Fi ในอุปกรณ์ของตน 

ด้านสายการบิน Gulf Airlines จะเป็นสายการบินแรกในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่ให้บริการ Wi-Fi ของ Starlink แก่ผู้โดยสาร 

ส่วน Air New Zealand ได้ประกาศเมื่อปลายปี 2566 ว่า Starlink จะเปิดตัวในเครื่องบิน 2 ลำภายในปลายปี 2567 โดยเมื่อต้นเดือนตุลาคม เกร๊ก โฟราน ซีอีโอของ Air New Zealand บอกกับ CNBC ว่า Wi-Fi ที่เชื่อถือได้และรวดเร็วบนผู้ให้บริการเต็มรูปแบบจะกลายเป็นสิ่งที่แพร่หลาย เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ ล้วนแข่งขันกันเพื่อให้บริการที่ดีขึ้นสำหรับนักเดินทาง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง