TNN "แกร็บ" ใช้ AI ช่วยปล่อยสินเชื่อสูงสุด 10 ล้าน l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"แกร็บ" ใช้ AI ช่วยปล่อยสินเชื่อสูงสุด 10 ล้าน l การตลาดเงินล้าน

แกร็บ ไฟแนนซ์ ที่เน้นปล่อยสินเชื่อให้พาร์ทเนอร์ของแกร็บ โดยมี AI เข้ามาช่วยพัฒนาเครดิตโมเดล ขณะที่หนี้เสียก็อยู่ในระดับต่ำกว่าภาพรวมของระบบ

คุณ วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย บอกว่า ในระยะแรก เน้นให้สินเชื่อแก่คนขับก่อน (ไรเดอร์) ก่อน ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่ต้องการให้พวกเขา มีรายได้เพิ่มขึ้น, ลดต้นทุนการประกอบอาชีพ และลดค่าใช้จ่าย อย่างเช่น การให้สินเชื่อเพื่อจะได้ไม่ต้องไปกู้นอกระบบ ที่มีดอกเบี้ยแพง จากนั้นขยับมาสู่การให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร โดยเป็นสินเชื่อเงินสด สำหรับคนขับ วงเงิน ไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนร้านอาหาร ปัจจุบันขยายวงเงินเป็นสูงสุด 10 ล้านบาท 

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงอัตราการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อ ผู้บริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า มีการเติบโตตามธุรกิจหลัก ซึ่งนโยบายของบริษัท คือการนำสินเชื่อ และประกันต่าง ๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจหลัก แต่เป้าหมายจริง ๆ มาจากแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรที่จะช่วยให้คนที่อยู่ในอีโคซิสเต็มได้รับประโยชน์ มีชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ไปติดกับชีวิตนอกระบบ

ซึ่งบริษัทฯ ได้นำ AI เข้ามาเพิ่มเติมในส่วนนี้ ทำให้แม่นยำขึ้น และมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ ที่จากเดิม เน้นร้านขนาดเล็ก ก็มั่นใจกับการให้สินเชื่อแก่ร้านขนาดใหญ่มากขึ้น วงเงินสูงขึ้น อีกทั้งยังมีบริการหลากหลายรูปแบบมากขึ้น

สินเชื่อดังกล่าว เป็นการผ่อนแบบรายวัน จะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับวงเงิน โดยจะเป็นการผ่อนแบบลดต้น ลดดอก และปีนี้จะมีสินเชื่อรถยนต์แบบผ่อนรายวันเพิ่มเข้ามาด้วย ส่วนอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อแต่ละประเภท จะแตกต่างกัน ตามที่แบงก์ชาติกำหนด แต่สำหรับร้านอาหาร เป็นวเงินขนาดใหญ่กว่า ดอกเบี้ยจะถูกกว่าเพราะเป็นเหมือนกับสินเชื่อผู้ประกอบการ

ด้านหนี้เสีย ปัจจุบันอยู่ที่อัตรา ร้อยละ 2.3 ซึ่งต่ำกว่าระบบโดยรวม ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 2.7 ถึง 2.8 นั่นเพราะ แนวคิดการให้สินเชื่อของบริษัทฯ จะแตกต่างจากแนวคิดของสถาบันการเงิน เพราะเป็นการให้สินเชื่อกับคนขับและร้านอาหาร ที่ประกอบธุรกิจอยู่ในแพลตฟอร์มของแกร็บอยู่แล้ว ซึ่งกรณีที่จะเกิดหนี้เสียได้ ก็จะมีไม่กี่สาเหตุ เช่น ป่วย จนไม่สามารถทำงานได้ หรือเลิกประกอบกิจการนี้ไป เช่น ร้านอาหาร หรือคนขับ บอกว่าไม่ไหว จนถึงหันไปประกอบอาชีพอย่างอื่นแทนและ กลายเป็นหนี้เสีย แต่ที่หนี้เสียต่ำก็ เพราะหากมองในมุมหลักจิตวิทยาแล้ว หมายถึงความคุณทิ้งอาชีพนั้นไปแล้ว

อีกส่วนหนึ่ง คือ การพักชำระหนี้ของบริษัทฯ จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า เพราะด้วยการเป็นบริษัทเทค อย่างเช่น กรณีล่าสุด เกิดเหตุอุทกภัย เมื่อรู้ว่าที่ไหน บริษัทฯ ไม่ต้องรอกระบวนการ เช่นให้ทางการประกาศออกมาก่อน จากนั้นแบงก์ประกาศออกมา และลูกหนี้ต้องไปขึ้นทะเบียนอีก แต่สำหรับสินเชื่อของแกร็บ คือเมื่อรู้ว่าจุดไหน หรืออำเภอใดถูกน้ำท่วม ก็จะประกาศพักหนี้ให้เลยได้ เพราะรู้อยู่แล้วว่า เขาไม่ได้จ่าย ไม่ใช่หมายความว่าเบี้ยวหนี้ แต่เพราะเขาประกอบกิจการหารายได้ ไม่ได้ และเมื่อเขาสามารถกลับมาประกอบกิจการปกติ ก็จะเริ่มเก็บดอกเบี้ยแบบลดต้น ลดดอก เหมือนเดิม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง