TNN วิกฤตช็อกโกแลตแพงรับ "ฮาโลวีน" l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

วิกฤตช็อกโกแลตแพงรับ "ฮาโลวีน" l การตลาดเงินล้าน

ราคาโกโก้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ อาจทำให้ฮาโลวีนปีนี้แตกต่างไป ผู้ผลิตขนมหวานพยายามควบคุมต้นทุนทั้งด้วยการลดขนาดหรือเปลี่ยนวัตถุดิบ เพื่อให้คงราคาสินค้า

ราคาที่โกโก้ที่เพิ่มขึ้นทำให้บริษัทขนมต้องปรับตัวรับโอกาสช่วงวันฮาโลวีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่ลูกกวาดเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทต่าง ๆ จึงเริ่มสร้างสรรค์วิธีรับมือกับการขาดโกโก้ ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคอาจเห็นช็อกโกแลตแท่งเล็กลงในรสชาติที่แตกต่างไป และมีขนมที่ไม่ใช่ช็อกโกแลตมากขึ้นบนชั้นวางสินค้า

เดวิด แบรนช์ ผู้จัดการภาคส่วนสถาบันอาหารเกษตร ของ Wells Fargo กล่าวว่าโกโก้ไม่เหมือนพืชเกษตรทั่วไปที่ปลูกได้ทุกที่ การเติบโตต้องใช้สถานที่และช่วงอุณหภูมิที่เฉพาะเจาะจงมาก แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาสภาพอากาศ ภัยแล้ง และโรคระบาด ส่งผลให้โกโก้ที่มาจากทวีปแอฟริกาตะวันตกกว่าร้อยละ 70 มีราคาพุ่งสูงขึ้น

ผู้ผลิตช็อกโกแลตยักษ์ใหญ่อย่าง Hershey เป็นหนึ่งในบริษัทที่ต้องเผชิญกับราคาโกโก้ที่สูงมาก ในเดือนสิงหาคม รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 287.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 48.7 จากปีก่อนหน้า

มิเคเล่ บัค ประธานของบริษัท กล่าวในการพูดคุยกับนักวิเคราะห์เมื่อเดือนสิงหาคมว่าราคาโกโก้ ไม่ยั่งยืน และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก แต่ Hershey ได้ยืนยันกับ CNN ในแถลงการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงของราคาโกโก้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสินค้าฮาโลวีนในปีนี้ 

อย่างไรก็ตามแนวโน้มของโกโก้ไม่ได้ดูมืดมนจนเกินไป เนื่องจากนักวิเคราะห์และผู้ค้าโกโก้คาดว่าการขาดดุลในปัจจุบันจะพลิกกลับไปสู่การเกินดุลเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยแบรนช์บอกว่าจนถึงตอนนี้ สภาพอากาศดีเพียงพอสำหรับพืชผลในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มช่วยเพิ่มอุปทาน นั่นคือเหตุผลที่หวังว่าราคากำลังจะลดลง

แม้ว่าความหวังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าราคาโกโก้จะยังคงสูงจนถึงอย่างน้อยในเดือนกันยายน 2025 ดังนั้นในระหว่างนี้ บริษัทต่าง ๆ กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

หนึ่งในวิธีการก็คือการลดขนาดของผลิตภัณฑ์ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจมองเห็นได้เด่นชัดที่สุดในผลิตภัณฑ์ประเภทลูกกวาดรวมมิตรที่จะมีปริมาณขนมลดลงในราคาเท่าเดิม 

อีกวิธีคือการเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบและรสชาติของผลิตภัณฑ์ เช่น การเปลี่ยนชั้นช็อกโกแลตเป็นไส้อื่น ๆ เช่น เวเฟอร์หรือถั่ว

ด้าน Mars บริษัทขนมหวานยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตขนมยอดนิยมแบรนด์ Skittles (สคิทเทิล) และ M&M กล่าวว่า แม้ว่าช็อกโกแลตจะยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในแง่ของความต้องการของลูกค้า แต่บริษัทก็ได้ขยายการนำเสนอขนมหวานรสผลไม้และเยลลี่สำหรับวันฮาโลวีน ท่ามกลางความนิยมที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคอายุน้อย Mars ตอบสนองด้วยการเปิดตัว Skittles ธีมฮาโลวีน และเสนอแพ็คขนมรวมมิตรที่มีทั้งช็อกโกแลตและสินค้าที่ไม่ใช่ช็อกโกแลตรวมกัน

นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสังเกตถึงการเติบโตของยอดขายและการผลิตลูกอมที่ไม่ใช่โกโก้ หรือไม่ใช่ช็อกโกแลต อยู่ที่ร้อยละ 12.1 แซงหน้าการเติบโตของยอดขายช็อกโกแลตร้อยละ 5.8 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของสมาคมขนมหวานแห่งชาติ หรือ NCA ในปี 2024

แต่คนรักช็อกโกแลตไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะหมวดหมู่นี้ยังคงครองยอดขายมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายขนมหวานในปีที่แล้วที่ 25,900 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ NCA

แซลลี่ ลีออนส์ ไวแอต ประธานที่ปรึกษาฝ่ายสินค้าผู้บริโภคบรรจุหีบห่อขอ งเซอกาน่า กล่าวว่า ผู้บริโภคกำลังซื้อน้อยลงกว่าที่เคยมีในอดีต แต่ช็อกโกแลตก็ยังคงเป็นสินค้าที่มียอดขายสูงสุด และวันฮาโลวีนจะยังมีช็อกโกแลตปรากฏอยู่ที่ประตูบ้านของผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง