TNN GDPเกาหลีใต้ไตรมาส 3 แทบไม่ขยายตัว

TNN

เศรษฐกิจ

GDPเกาหลีใต้ไตรมาส 3 แทบไม่ขยายตัว

GDPเกาหลีใต้ไตรมาส 3 แทบไม่ขยายตัว

GDP เกาหลีใต้ ไตรมาส 3 แทบไม่ขยายตัว แม้การบริโภคกระเตื้อง แต่ส่งออกลดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ คาดการณ์เบื้องต้นว่า GDP ในไตรมาส 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.1 จากไตรมาสก่อนหน้า ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคฟื้นตัว แต่การส่งออกลดลง


การเติบโตของ GDP ที่อ่อนแอเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และอาจกดดันเงินวอน ซึ่งในเดือนนี้อ่อนค่าลงเกือบร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางได้ปรับลดประมาณการทั้งปี และมีแนวโน้มที่จะปรับลดเพิ่มเติม  การบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 หลังจากลดลงร้อยละ 0.2 ในไตรมาสก่อนหน้า ส่วนการลงทุนด้านการก่อสร้างลดลงร้อยละ 2.8 และการลงทุนของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9


ขณะที่การส่งออกลดลงร้อยละ 0.4 เป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 สำหรับการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 ส่งผลให้ขาดดุลการค้าในไตรมาส 3


“พัค ซัง-ฮยอน” นักเศรษฐศาสตร์จาก ไอเอ็ม ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่าแรงเหวี่ยงด้านการส่งออกที่เคยสนับสนุนเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ชะลอตัวลง ขณะที่ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าความต้องการบริโภคในประเทศกำลังฟื้นตัว


ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดประมาณการทั้งปีนี้ จากร้อยละ 2.5 เหลือ 2.4 ในเดือนสิงหาคม พร้อมประเมินว่ามีแนวโน้มจะอ่อนแอลง 


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมอีก


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง