TNN คลังจ่ออัดฉีดมาตรการกระตุ้นศก.ส่งท้ายปี

TNN

เศรษฐกิจ

คลังจ่ออัดฉีดมาตรการกระตุ้นศก.ส่งท้ายปี

คลังจ่ออัดฉีดมาตรการกระตุ้นศก.ส่งท้ายปี

คลังจ่ออัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี คาดใช้มาตรการลดหย่อนภาษี พร้อมยกเครื่องข้อมูลโครงการสวัสดิการรัฐ หวังลดความซ้ำซ้อนของการให้ความช่วยเหลือ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และต่อเนื่องถึงปี 68 นั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งเมื่อพิจารณาเห็นชอบแล้วต้องนำเสนอที่ประชุม ครม. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยมาตรการต่างๆ ที่จะนำมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนั้นจะเป็นมาตรการจากหลายกระทรวงต้องรวมกันหลายฝ่าย โดยในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นคงจะใช้มาตรการลดหย่อนภาษีเป็นหลัก


ส่วนเรื่องการโอนเงิน 10,000 บาทนั้น ในส่วนที่เหลือ รอบที่ 2 ที่คนไทยอยากรู้นั้นจะเป็นในรูปแบบใด และแจกครั้งเดียว 10,000 บาท หรือโอนครั้งละ 5,000 บาท นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องรอการประชุมคณะกรรมการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรแต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ แจกแน่นอนแต่จะเป็นแบบใดนั้น รอความชัดเจนเร็วๆนี้.


ขณะที่ ในส่วนการจัดระเบียบสวัสดิการรัฐนั้น เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งเพื่อหาแนวทางพิสูจน์สิทธิให้คนจนได้รับสิทธิจริง หลังพบว่ามีคนจนไม่จริง แต่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบางคนเสียชีวิตไปแล้วแต่ยังได้รับสิทธิ 


นอกจากนั้นมีบางคนได้รับสิทธิรวมแล้วเป็นเงินเดือนละ 10,000 บาท ดังนั้น จึงต้องมาจัดทะเบียนทบทวนการได้รับสิทธิสวัสดิการรัฐใหม่


ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีโครงการสวัสดิการรัฐมากกว่า 20 รายการ ซึ่งนอกเหนือจากการพิสูจน์สิทธิข้างต้นแล้ว การจัดทำข้อมูลของประชาชนที่ได้รับสวัสดิการรัฐยังจะนำไปสู่การจัดทำนโยบายภาษี Negative Income Tax(NIT) เพราะหากข้อมูลประชาชนไม่ครบถ้วนก็ไม่สามารถเดินหน้านโยบายนี้ได้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนข้อมูลประชาชนที่ได้รับสิทธิสวัสดิการรัฐ เพื่อความเป็นธรรม และสอดคล้องกับความเป็นจริงเนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนมากว่าคนจนไม่จริงแต่ได้รับสิทธิ โดยเฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่คนจนจริงกลับไม่ได้รับสิทธิ 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง