TNN อินเดียต้องพยายามมากขึ้นที่จะโตเร็วเท่าจีน

TNN

เศรษฐกิจ

อินเดียต้องพยายามมากขึ้นที่จะโตเร็วเท่าจีน

นักเศรษฐศาสตร์มอง อินเดียอาจต้องใช้ความพยายามมากขึ้นที่จะเติบโตเร็วเท่าจีน

ในรายงานของ CNBC “Inside India” ได้กล่าวถึงความคาดหวังในการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียในปีนี้ โดยธนาคารขนาดใหญ่ใน Wall Street เช่น Bank of America, Goldman Sachs และ Deutsche Bank ต่างปรับลดประมาณการการเติบโตของอินเดียหลังจากตัวเลข GDP ของประเทศลดลงเหลือ 6.7% ในไตรมาสที่สองของปี อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอินเดียยังคงมองโลกในแง่ดี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตที่ 7.2% ต่อปี


Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียมั่นใจว่าอัตราการเติบโต 7.2% จะเป็นไปตามที่คาดการณ์ และยังมองว่าแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของอินเดียเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น และการเติบโตของภาคการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของรัฐบาลที่ชะลอตัวจากการเลือกตั้งอาจเป็นปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อการเติบโตในช่วงนี้


อย่างไรก็ดีการเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของจีนซึ่งเคยเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปีมานานกว่า 22 ปี ทำให้อินเดียต้องเผชิญกับคำถามว่าอินเดียสามารถเติบโตในระดับเดียวกับจีนได้หรือไม่ Das กล่าวว่าอัตราการเติบโตของอินเดียอยู่ที่ 7.5% ถึง 8% นั้นถือว่าเพียงพอและยั่งยืน แต่การเติบโตเกิน 10% นั้นต้องใช้การวิเคราะห์และการวางแผนอย่างรอบคอบมากขึ้น


ที่มา CNBC 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง