TNN BRICS ประกาศเพิ่มพันธมิตรใหม่ 13 ประเทศ รวมไทย - 2 ชาติอาเซียน

TNN

เศรษฐกิจ

BRICS ประกาศเพิ่มพันธมิตรใหม่ 13 ประเทศ รวมไทย - 2 ชาติอาเซียน

BRICS ประกาศเพิ่มพันธมิตรใหม่ 13 ประเทศ รวมไทย - 2 ชาติอาเซียน

กลุ่ม BRICS ประกาศเพิ่มพันธมิตรใหม่ 13 ประเทศ รวมไทย และ ชาติอาเซียนเวียดนาม - มาเลเซีย

วันนี้ (24 ต.ค. 67) กลุ่ม BRICS ประกาศเพิ่ม 13 ประเทศพันธมิตรใหม่ หนึ่งในนั้นรวมไทย และสองชาติอาเซียนอย่างมาเลเซียและเวียดนาม โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างอิทธิพลและเพิ่มการเข้าถึงทั่วโลกให้กว้างขวางขึ้น การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่าง การประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ในขณะที่กลุ่ม BRICS พยายามแสวงหาแนวทางยกระดับความร่วมมือกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ทั่วโลก


สำหรับ 13 ประเทศที่ได้สถานะพันธมิตรของกลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการ นอกจากไทยแล้ว ยังประกอบไปด้วยแอลจีเรีย เบลารุส โบลิเวีย คิวบา อินโดนีเซีย คาซัคสถาน มาเลเซีย ไนจีเรีย ตุรกี ยูกันดา อุซเบกิสถาน และเวียดนาม โดยถึงแม้ว่ายังไม่ได้เป็นสมาชิกเต็มตัว แต่การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรจะเปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือที่มากขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการจัดวางตำแหน่งทางการเมือง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกลุ่ม BRICS ที่ต้องการกระจายอิทธิพลให้กว้างไกลออกไปจากสมาชิกดั้งเดิม 5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และเพื่อสร้างกรอบเศรษฐกิจโลกที่ครอบคลุมมากขึ้น ตลอดจนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือไปจากสถาบันที่อยู่ภายใต้การควบคุมของชาติตะวันตก เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก


การเพิ่มประเทศพันธมิตร 13 ประเทศทำให้กลุ่ม BRICS สามารถขยายขอบข่ายการดำเนินงานทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งแอฟริกา เอเชีย ยุโรป และลาตินอเมริกา ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว ประเทศเหล่านี้เป็นตัวแทนของประชากรและทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมากของโลก ทำให้กลุ่ม BRICS กลายเป็นผู้เล่นที่น่าเกรงขามยิ่งขึ้นบนเวทีโลก


ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22 - 24 ตุลาคม กลุ่ม BRICS ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 โดยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ก่อนที่แอฟริกาใต้จะเข้าร่วมกลุ่มในปี 2554 จากนั้นอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เข้าเป็นสมาชิกเต็มตัวเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 สำหรับการประชุมสุดยอดที่เมืองคาซานนับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกใหม่ของกลุ่มได้เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ร่วมด้วยผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ อีกกว่า 30 ประเทศ


ภาพจาก: TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง