TNN “สถานการณ์ความยากจน” ปรับตัวดีขึ้น แต่คนไทยยังจนกระจาย 2.3 ล้านคน

TNN

เศรษฐกิจ

“สถานการณ์ความยากจน” ปรับตัวดีขึ้น แต่คนไทยยังจนกระจาย 2.3 ล้านคน

“สถานการณ์ความยากจน” ปรับตัวดีขึ้น แต่คนไทยยังจนกระจาย 2.3 ล้านคน

สศช. เปิดข้อมูล “สถานการณ์ความยากจน” ปี 2566 คนจนไทยยังจนกระจาย 2.39 ล้านคน แม้จะปรับดีขึ้นจากปีก่อน

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ความยากจน และความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ปี 2566 พบว่า สถานการณ์ความยากจนของประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


จำนวน "คนจนไทย" ลดลง จาก 3.7 ล้านคน ในปี 2565 มาอยู่ที่ 2.39 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนคนจนร้อยละ 3.41 ลดลงจากปีที่ผ่านมา ที่อยู่ที่ร้อยละ 5.43


ทั้งนี้แนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นของสถานการณ์ความยากจนในปี 2566 เป็นผลมาจากการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจภาคเกษตรกรรม ซึ่งมีสัดส่วนแรงงานยากจนสูงที่สุด ประกอบกับโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ที่เป็นการลงทะเบียนรอบใหม่ ที่เปิดโอกาสให้คนจนโดยเฉพาะผู้ที่เคยตกหล่นจากการลงทะเบียนรอบก่อนหน้า สามารถเข้าถึงบริการและสวัสดิการต่าง ๆ ของภาครัฐมากขึ้น 


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ความยากจนจะมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่กลุ่มคนเปราะบางต่อความยากจนยังคงต้อง ให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการกลายเป็นคนจน เพราะมีระดับความเป็นอยู่ใกล้เคียงกับเส้นความยากจน 


รวมทั้งต้องเผชิญกับปัจจัยเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ไม่สามารถหลุดพ้นจากความเสี่ยงได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะปัญหาทางด้านสภาพแวดล้อมภายในครัวเรือน การประกอบอาชีพ และการศึกษาของหัวหน้าครัวเรือน 


ขณะที่มิติทางด้านพื้นที่ ภาคใต้ยังเป็นภูมิภาคที่มีสัดส่วนคนจนสูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่มีปัญหาความยากจนเรื้อรัง 


สำหรับความยากจนหลายมิติของประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมิติที่ส่งผลต่อความยากจนหลายมิติมากที่สุด คือ ความเป็นอยู่ที่ร้อยละ 35.79 การศึกษามีผลต่อความยากจนหลายมิติน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 15.19


นอกจากนี้ แนวโน้มสถานการณ์ความยากจน ทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่ใช่ตัวเงินของจังหวัดส่วนใหญ่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เช่น กาฬสินธุ์ พะเยา ศรีสะเกษ นครราชสีมา นครสวรรค์ เป็นต้น อยู่ในกลุ่มที่มีการพัฒนา ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก และมุกดาหาร มีแนวโน้มความยากจนเพิ่มขึ้น



ภาพจาก: Getty Images 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง