TNN เร่งศึกษาค่าธรรมเนียมต่างชาติเที่ยวไทย

TNN

เศรษฐกิจ

เร่งศึกษาค่าธรรมเนียมต่างชาติเที่ยวไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งศึกษาค่าธรรมเนียมต่างชาติเที่ยวไทย หวังเข้าครม. ม.ค.68 พร้อมเริ่มทางอากาศก่อน

รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ระบบจัดเก็บภาษีท่องเที่ยว (Traveling Tax) จะมีการจัดเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวผ่านซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นอย่างไรนั้น ยังต้องไปว่ากันอีกที โดยได้เชื่อมระบบการเงินกับกรุงไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้วงเงินสำหรับประกันจะอยู่ที่อัตราเดิม คือไม่เกิน 60 บาท จากการจัดเก็บภาษีท่องเที่ยววงเงิน 300 บาทต่อคน ส่วนขนาดกองทุนเพื่อการท่องเที่ยวที่จะจัดเก็บเข้าไป จะมีการจัดเก็บเงินเท่าไร สามารถคำนวณจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เลย 


ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเดือนมกราคม 2568 และบังคับใช้ในอีก 6 เดือนหลังผ่าน ครม. ดังนั้นในระหว่างนี้ต้องเร่งเตรียมความพร้อม อาทิ ////  1.ระบบเอาต์ซอร์ส (Outsource) ให้มีผู้เชี่ยวชาญมาบริหารจัดการระบบ //// 2.ต้องเปิดประมูลบริษัทประกันที่จะเข้ามาดำเนินการทำประกันภัยให้นักท่องเที่ยว โดยในกรณีเสียชีวิต วงเงิน 1 ล้านบาท และกรณีบาดเจ็บ วงเงิน 5 แสนบาท โดยประกันที่จัดเก็บจากภาษีนักท่องเที่ยวจะครอบคลุมการเดินทางไม่เกิน 30 วัน เพราะจากการสำรวจที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ 87% พำนักในไทยไม่เกิน 30 วันอยู่แล้ว


นอกจากนี้ อีกเรื่องที่ต้องพิจารณาคือ เรื่องการกำหนดให้จัดเก็บภาษีท่องเที่ยว 2 อัตราสำหรับทางบกกับทางน้ำและทางอากาศตาม มติ ครม.เดิม แต่สำหรับรัฐบาลชุดใหม่ อาจมีการพิจารณาจัดเก็บในอัตราเดียวกันไปเลย เพื่อป้องกันข้อครหาว่าเลือกปฏิบัติไม่เท่ากัน โดยหากจัดเก็บภาษีท่องเที่ยวทางอากาศก่อนในเฟส 1 ก็น่าจะดำเนินการได้ เพราะว่ามีปริมาณการเดินทางครอบคลุม 70% ของการเดินทางเข้าไทยทั้งหมด แต่ต้องประกาศให้ชัดเจนว่าเฟส 1 จะเริ่มจัดเมื่อไร และเฟส 2 ที่จะจัดเก็บทางบกกับทางน้ำมีกำหนดเมื่อไร เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ต้องจ่ายภาษีท่องเที่ยวทางอากาศ เสียความรู้สึก


อย่างไรก็ตาม  ในส่วนกลุ่มคนที่ต้องเดินทางค้าขายข้ามชายแดน มองว่าการจัดเก็บภาษีท่องเที่ยวจะไม่กระทบต่อตลาดนี้ เพราะการเดินทางข้ามแดนของกลุ่มนี้ มีการแสดงบัตรข้ามแดน หรือ บอร์เดอร์พาส (Border Pass) สามารถข้ามแดนได้ชั่วคราว จึงไม่มีการจัดเก็บอยู่แล้ว


ทีมา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง