TNN สตาร์บัคส์เร่งฟื้น หลังยอดขายลดร้อยละ 3

TNN

เศรษฐกิจ

สตาร์บัคส์เร่งฟื้น หลังยอดขายลดร้อยละ 3

"สตาร์บัคส์" เตรียมพลิกฟื้นธุรกิจอีกครั้งสู่ Back to Starbucks มุ่งเน้นลูกค้าทุกคน ไม่เฉพาะเจาะจงแค่สมาชิก ลดความซับซ้อนเมนูที่มากเกินไป หลังยอดขายร่วงกว่า 3% ใน Q4

Brian Niccol ซีอีโอสตาร์บัคส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผลงานไตรมาสที่ 4 ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้สามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง และนั่นคือสิ่งที่บริษัทกำลังดำเนินการตามแผน Back to Starbucks"โดยวางแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนที่สตาร์บัคส์กำลังดำเนินการเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจในการรายงานผลประกอบการของบริษัท ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 30 ตุลาคม โดยตั้งเป้าที่จะพลิกฟื้นความต้องการเครื่องดื่มของสตาร์บัคส์ที่ชะลอตัวลง โดยเริ่มจากตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทอย่างสหรัฐอเมริกา


ทั้งนี้ยอดขายสุทธิเบื้องต้นของบริษัทลดลง 3% เหลือ 9.1 พันล้านดอลลาร์ โดยรายงานกำไรต่อหุ้นเบื้องต้นที่ปรับแล้วอยู่ที่ 80 เซ็นต์ ด้านนักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย LSEG คาดว่าบริษัทจะรายงานกำไรต่อหุ้นในไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณที่ 1.03 ดอลลาร์ และรายได้ 9.38 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้หุ้นร่วงลงมากกว่า 3% ในการซื้อขายขยายเวลาหลังจากประกาศดังกล่าว


ขณะที่ยอดขายตกต่ำ ยอดขายจากร้านสาขาเดิมของสตาร์บัคส์ลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน โดยยอดขายจากร้านสาขาเดิมในไตรมาสนี้ลดลง 7% ถือเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19


บริษัทระบุว่ายอดขายที่ลดลงเป็นผลมาจากความต้องการที่ลดลงในอเมริกาเหนือ ยอดขายในร้านเดิมลดลง 6% จำนวนผู้เข้าใช้บริการลดลง 10% แม้จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในธุรกิจ เช่น การจัดโปรโมชันบ่อยขึ้นในแอปมือถือและขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์


ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ยอดขายจากร้านค้าเดิมลดลง 14% บริษัทระบุว่าการลดลงนี้เกิดจากการแข่งขันภายในประเทศ ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง