TNN Gen Z จีนฮิตแต่งงานร้านฟาสต์ฟู้ด l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

Gen Z จีนฮิตแต่งงานร้านฟาสต์ฟู้ด l การตลาดเงินล้าน

งานแต่งงานราคาประหยัดที่ร้านฟาสต์ฟู้ดกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในจีน เนื่องจากต้นทุนพิธีการแต่งงานแบบดั้งเดิมที่สูง

เว็บไซต์ Sixth Tone ซึ่งติดตามเทรนด์ของวัยรุ่นรายงานว่า บรรดาหนุ่มสาว Generation Z ของจีน ดูเหมือนจะสนใจพิธีแต่งงานแบบดั้งเดิมน้อยลงเรื่อย ๆ โดยมองว่าน่าเบื่อ เป็นทางการเกินไป และมีราคาแพงมาก คู่รักจำนวนมากจึงเลือกที่จะจัดงานแต่งงานในร้านคาราโอเกะ ร้านอาหารฮอทพอท หรือแม้แต่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด อย่างแมคโดนัลด์ 

มีรายงานว่างานแต่งงานแนวใหม่ กระจายความนิยมไปอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ ผลการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าร้อยละ 80 ของชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 15 - 24 ปี ชอบพิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งอย่างแน่นอน รายงานปี 2020 ประมาณการว่างานแต่งงานโดยเฉลี่ยในจีนมีค่าใช้จ่าย 174,000 หยวน หรือ 819,000 บาท ซึ่งคิดเป็น 8.8 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของคู่รักที่ทำงาน และภายในปี 2023 ต้นทุนก็เพิ่มขึ้นเป็น 330,000 หยวน หรือ 1,554,000 บาท

เนื่องจากผู้บริโภคต้องการรัดกระเป๋าเงินให้แน่นขึ้น เครือร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง แมคโดนัลด์ ไห่ตี้เหลา และเฮย์ที จึงเปิดตัวแพ็คเกจงานแต่งงานแบบพิเศษ 

ส่วนในฮ่องกง ร้านอาหารของแมคโดนัลด์เสนอแพ็คเกจงานแต่งงานมูลค่า 385 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 13,000 บาท ซึ่งรวมถึงช่อดอกไม้เจ้าสาวที่ทำจากแมคนักเก็ต

ขณะที่ในโลกโซเชียลของจีนตอนนี้ ก็กำลังเกิดกระแสการสนับสนุนแนวคิดข้อห้าม 3 ประการในการจัดงานแต่งงาน กล่าวคือการไม่ต้องมีรถลีมูซีน ไม่มีเพื่อนเจ้าสาวและพยาน และไม่มีพิธีกรรมเข้าไปในบ้านของเจ้าสาวและทดสอบความรักสุดท้าทาย โดยโพสต์หนึ่งใน Weibo สัปดาห์นี้เกี่ยวกับข้อห้าม 3 ประการ มีผู้เข้าชมมากกว่า 40 ล้านครั้ง โดยผู้ใช้หลายคนบอกว่าพวกเขารู้สึกว่าพิธีกรรมแต่งงานแบบดั้งเดิมไม่เพียงแต่จะมีราคาแพงเกินไป แต่ยังใช้เวลานานและยากลำบากสำหรับคู่รักด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง