TNN คาดราคาทองดีดแรงถึง 3,000 ดอลลาร์

TNN

เศรษฐกิจ

คาดราคาทองดีดแรงถึง 3,000 ดอลลาร์

คาดราคาทองดีดแรงถึง 3,000 ดอลลาร์

แบงก์ใหญ่สหรัฐฯ คาดราคาทองพุ่งต่อเนื่องถึงปีหน้า จ่อดีดแรงถึง 3,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะเดินหน้าทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก


ซิตี้ รีเสิร์ช  ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำในช่วง 3 เดือนข้างหน้าขึ้นสู่ระดับ 2,800 ดอลลาร์/ออนซ์ จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2,700 ดอลลาร์ และคาดว่าในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้านี้ราคาทองจะทะยานขึ้นจนถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์ โดยระบุถึงความเป็นไปได้ที่ตลาดแรงงานสหรัฐฯ จะอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และแรงซื้อกองทุน ETF ทองคำ


ขณะที่โกลด์แมน แซคส์  ระบุในรายงานว่า "เรายังคงแนะนำให้ลูกค้าถือครองทองคำ เนื่องจากเชื่อว่าราคาทองจะได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทองคำยังได้ประโยชน์ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ การเงิน และภาวะเศรษฐกิจถดถอย"


ทางด้านเจพีมอร์แกน ระบุว่า "อุปสงค์ทองคำที่แข็งแกร่งจากจีนและธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่การที่นักลงทุนทั่วไปยังคงเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดตั้งกองทุน ETF ทองคำที่มุ่งเน้นลูกค้ารายย่อยนั้น จะช่วยให้ราคาทองคำยังคงรักษาความแข็งแกร่งเอาไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เฟดเริ่มต้นวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย"


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟดได้เริ่มวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวมอีก 1% ในปีหน้า


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง