TNN "สุชาติ" หารือเซเนกัลดันส่งออกข้าวเพิ่ม

TNN

เศรษฐกิจ

"สุชาติ" หารือเซเนกัลดันส่งออกข้าวเพิ่ม

"สุชาติ" หารือเซเนกัล พร้อมเพิ่มปริมาณส่งออกข้าว ย้ำคุณภาพ และมาตรฐานของข้าวไทย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอาบดูแล บาโร เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นครั้งแรกที่ตนได้พูดคุยกระชับความสัมพันธ์กับฝ่ายเซเนกัล โดยได้หารือแนวทางขยาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับเซเนกัล เฉพาะการผลักดันส่งออกข้าวไทยไปเซเนกัล


นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้พบหารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อยื่นอักษรสาส์นตราตั้งในครั้งนี้ โดยสองฝ่ายได้แสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างด้านเศรษฐกิจและการค้า เนื่องจากทั้งสองประเทศมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก เซเนกัลสามารถเป็นประตูการค้าสำคัญในการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาตะวันตกสำหรับสินค้าของไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภท ข้าว ยางพารา สิ่งทอ เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ  รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการในแอฟริกาเพิ่มมากขึ้น จึงได้เชิญชวนให้เซเนกัลจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนงานแสดงสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ในปีหน้า เช่น งาน THAIFEX Anuga Asia 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และงาน TAPA 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ เป็นต้น 


นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะนำคณะผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยเยือนเซเนกัลเพื่อหาลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างกันต่อไป เซเนกัลได้แจ้งความสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทยมากขึ้น ซึ่งผมได้แจ้งกับทูตเซเนกัลว่า ไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับเซเนกัล และพร้อมที่จะส่งออกข้าวคุณภาพดี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว ซึ่งตอนนี้ข้าวหอมมะลิไทยในฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด ทำให้ราคาอยู่ในช่วงที่ดีที่สุด 


สำหรับ ประเทศเซเนกัลเป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทยในทวีปแอฟริกา ในปี 2566 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 239 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเซเนกัล 238 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากเซเนกัล 1 ล้าน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น ข้าว รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง