TNN จับตารัสเซียชวน BRICS ยุติดอลลาร์ครองโลก

TNN

เศรษฐกิจ

จับตารัสเซียชวน BRICS ยุติดอลลาร์ครองโลก

จับตา “รัสเซีย” ชวนที่ประชุม BRICS หันใช้ทางเลือกอื่นชำระเงิน ยุติ “ดอลลาร์” ครองโลก

“แชนแนลนิวส์ เอเชีย” รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กำลังเผชิญการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก น่าจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำบริกส์ (BRICS) เพื่อให้ปฏิรูประบบการเงินโลก หันมาใช้ทางเลือกอื่น ๆ แทนเงินดอลลาร์สหรัฐ


รัสเซียกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมบริกส์ที่เมืองคาซาน ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ โดยมีเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ 


ทั้งนี้ กลุ่มประเทศบริกส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 ประกอบด้วยสมาชิก ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ก่อนที่แอฟริกาใต้เข้าร่วมในปีถัดมา ปัจจุบัน กลุ่มบริกส์มีสมาชิก 10 ประเทศ และยังมีอีก 34 ประเทศที่รอคิวอยู่


ประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์มีสัดส่วนเกือบร้อยละ 30 ของ GDP โลก และมีประชากรรวมกันประมาณร้อยละ 45 ของประชากรทั้งโลก


ขณะที่มีแรงเหวี่ยงเพิ่มขึ้นในการขยายกลุ่มบริกส์ให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่สามารถถ่วงดุลอำนาจได้ ประธานาธิบดีปูตินจึงคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนเพื่อต่อกรกับอิทธิพลของชาติตะวันตกที่มีต่อเศรษฐกิจโลก


ความพยายามของผู้นำรัสเซียที่ต้องการลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรในวงกว้างหลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้น ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ รวมถึงการอายัดสินทรัพย์และทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำให้การชำระเงินเกี่ยวกับการค้าทำได้ยาก


อย่างไรก็ตาม การบรรลุเป้าหมายหนึ่งเดียวกันเพื่อรับมือความท้าทายต่าง ๆ ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับกลุ่มสมาชิกที่มีผลประโยชน์แตกต่างกัน


มีรายงานว่า หากทางเลือกทดแทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐไม่ได้รับแรงหนุนมากพอ รัสเซียมีข้อเสนอสำรองเกี่ยวกับการชำระเงินสำหรับธุรกรรมดิจิทัล ซึ่งกำหนดเป็นสกุลเงินของแต่ละประเทศ โดยจะไม่ถูกควบคุมจากชาติตะวันตก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง