TNN "Samsung" นำ "Apple" รั้งเบอร์ 1 มือถือโลก l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Samsung" นำ "Apple" รั้งเบอร์ 1 มือถือโลก l การตลาดเงินล้าน

ตลาดสมาร์ตโฟนโลกไตรมาส 3 กลับมาโตในรอบ 6 ปี โดยมี Samsung และ Apple ครอง 2 อันดับแรก

Counterpoint Research รายงานยอดขายสมาร์ตโฟนในไตรมาสที่ 3 ภาพรวมเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2018 โดยเติบโตขึ้นร้อยละ 2 เทียบกับปีที่แล้วการเติบโตติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 ของตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลก เป็นข้อพิสูจน์ถึงการฟื้นตัวของตลาดต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การเติบโตได้ชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ตลาดยังคงมีเสถียรภาพในปี 2024 โดยดีดตัวขึ้นจากยอดขายที่ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ตลาดส่วนใหญ่ฟื้นตัวในไตรมาสที่ 3 นำโดยยุโรปตะวันตก ละตินอเมริกา และญี่ปุ่น โดยทั้งหมดมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักต่อปี

ทารัน พาทัค ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย แสดงความคิดเห็นว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟน OEM ทุกรายได้รับประโยชน์จากตลาดที่กำลังฟื้นตัวในปี 2024 โดย Samsung และ Apple ยังคงครอง 2 อันดับแรกในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ตามมาด้วย Xiaomi, OPPO และ vivo 

Samsung เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งร้อยละ 19 เนื่องจากความต้องการในสินค้า A-series ที่ยั่งยืน และผลงานดีเยี่ยมของซีรีส์ S24 อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์พับได้ของ Samsung ได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างคงที่ 

ด้านยอดขายของ Apple เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัว iPhone 16 แม้ว่ายอดขาย iPhone 16 ซีรีส์จะทรงตัวในช่วงแรก แต่ Counterpoint Research คาดว่าความต้องการ iPhone 16 ซีรีส์ จะยังคงมีเสถียรภาพเนื่องจากมีฐานผู้ใช้ไอโฟนจำนวนมาก 

ขณะที่ค่ายสมาร์ตโฟนจีน Xiaomi ยังคงโมเมนตัมการเติบโตที่แข็งแกร่งและเพิ่มขึ้นปีต่อปีเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน Xiaomi ยังครองอันดับ 2 ในตลาดเป็นช่วงสั้น ๆ ในเดือนสิงหาคม 

ด้าน OPPO เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 4 และมียอดขายสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2023

ส่วน vivo ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง โดยเติบโตเร็วที่สุดในบรรดา 5 อันดับแรกของตลาดในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตอนนี้ vivo กลายเป็นผู้ผลิต OEM อันดับ 1 ในตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งสองแห่ง คือ จีนและอินเดีย

นอกจากนี้ยังเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วจากแบรนด์ที่อยู่นอกกลุ่ม 5 อันดับแรก คือ Huawei และ Motorola ที่รุกหน้าด้วยการเติบโตเกือบร้อยละ 30 ปีต่อปี โดย Motorola และ Google ยังทำสถิติยอดขายสมาร์ตโฟนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 3 อีกด้วย

การเติบโตของปริมาณการขายสมาร์ตโฟนกำลังชะลอตัวเนื่องจากระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและฐานผู้บริโภคที่เติบโตเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคใช้จ่ายกับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของมูลค่าในอุตสาหกรรม ผู้บริโภค 1 ใน 4 คนที่ซื้อสมาร์ตโฟนในปี 2024 จะใช้จ่ายมากกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Gen AI จะส่งมอบคุณค่าที่แตกต่างได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง