TNN ลงดาบนอมินี 23 ราย จ.ภูเก็ต ปรับ 2 แสน คุก 2 ปี ยุติธุรกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

ลงดาบนอมินี 23 ราย จ.ภูเก็ต ปรับ 2 แสน คุก 2 ปี ยุติธุรกิจ

ลงดาบนอมินี 23 ราย จ.ภูเก็ต ปรับ 2 แสน คุก 2 ปี ยุติธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลงดาบ “นอมินี” กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต 23 ราย เจอปรับรายละ 200,000 บาท จำคุก 2 ปี ย้ำเดินหน้าตรวจสอบต่อ พร้อมเตือนคนไทยที่มีพฤติกรรมนอมินี ให้ยุติการกระทำ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามผลการดำเนินคดีกับบริษัทที่ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว หรือนอมินี กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่กรมได้ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น และส่งต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขยายผล 


พบว่า ศาลอาญาได้มีคำพิพากษา  ให้ลงโทษผู้กระทำความผิดตามบทกำหนดโทษแห่งพระราชัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ทั้งบุคคลและนิติบุคคลจำนวน 23 ราย มีโทษปรับรายละ 200,000 บาท จำคุก 2 ปี โดยรอลงอาญา 2 ปี ให้คุมความประพฤติ 1 ปี และสั่งให้จดทะเบียนเลิกบริษัท


สำหรับคดีนี้ เริ่มต้นจากกรมได้ตรวจสอบ และพบความผิดปกติของการถือครองหุ้นของนิติบุคคลจากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงนอมินีที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 


โดยพบว่า มีกลุ่มสำนักงานกฎหมายและสำนักงานบัญชีที่มีพฤติกรรมรับจ้างจดทะเบียนนิติบุคคล หรือรับทำบัญชี โดยใช้ชื่อคนไทย (นอมินี) เข้าเป็นกรรมการหรือผู้ถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในหลายบริษัท เป็นผลเอื้อให้บุคคลต่างด้าวสามารถประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายในประเทศไทย


ต่อมาได้ส่งเรื่องต่อให้ดีเอสไอ ขยายผลการตรวจสอบเป็นคดีพิเศษ โดยกรมสนับสนุนข้อมูลและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมลงพื้นที่เข้าตรวจค้นธุรกิจเป้าหมายร่วมกับดีเอสไอ พบว่ามีพฤติกรรมในลักษณะนอมินีจริง มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอนำไปสู่การส่งเรื่องให้พนักงานอัยการฟ้องต่อศาล 


ซึ่งในที่สุดศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษผู้กระทำผิด ซึ่งถือเป็นคดีตัวอย่างที่ได้ลงโทษตามกฎหมายกับผู้ที่ให้การสนับสนุนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยโดยหลีกเลี่ยงกฎหมาย


นอกจากนี้ กรมจะเดินหน้าตรวจสอบนอมินีร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขปัญหานอมินีอย่างเป็นรูปธรรม 


นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบนอมินีและที่ผ่านมาได้ร่วมปฏิบัติการเชิงลึกกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ซึ่งบางเรื่องอาจใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานเพื่อส่งฟ้องต่อศาล แต่ถือเป็นพันธกิจหนึ่งของกรมฯ ที่ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลและส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในไทยเพื่อแก้ไขปัญหานอมินีอย่างเป็นรูปธรรม

 

ทั้งนี้ ขอเตือนคนไทยที่มีพฤติกรรมให้ความช่วยเหลือกับบุคคลต่างชาติที่เข้าข่ายนอมินีให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการทำร้ายผู้ประกอบการไทยและทำลายธุรกิจของคนไทย ซึ่งจะมีความผิดต้องรับโทษตามกฎหมายคือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลต้องระวางโทษปรับรายวัน วันละ 10,000-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง