TNN เราเที่ยวด้วยกัน! "สรวงศ์" ยืนยันมาแน่ปี 2568 จ่อชงคลังเพิ่มงบแอ่วเหนือคนละครึ่ง

TNN

เศรษฐกิจ

เราเที่ยวด้วยกัน! "สรวงศ์" ยืนยันมาแน่ปี 2568 จ่อชงคลังเพิ่มงบแอ่วเหนือคนละครึ่ง

เราเที่ยวด้วยกัน! สรวงศ์ ยืนยันมาแน่ปี 2568 จ่อชงคลังเพิ่มงบแอ่วเหนือคนละครึ่ง

"สรวงศ์" ยืนยัน "เราเที่ยวด้วยกัน" มาแน่ปี 2568 เตรียมหารือ "คลัง" เพิ่มงบขยายแอ่วเหนือคนละครึ่ง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่จะสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวขณะนี้ได้นำเรื่องเข้าระบบหมดแล้ว เป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวจากรัฐบาล 400 บาทต่อคน ประชาชนออกเอง 400 บาท หรือมากกว่านั้น จำนวน 10,000 คน ประเมินไว้คือ จำนวน 7,000 สิทธิ


เท่ากับใช้งบประมาณ 4 ล้านบาท โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยงในแอพพลิเคชัน ที่จะสามารถใช้จ่ายในโครงการได้ อาทิ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ซึ่งแอ่วเหนือคนละครึ่ง เป็นสิ่งที่เราคิดหน้างานแล้วออกโครงการมาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเลยในเบื้องต้น 


ส่วนขนาดโครงการที่ถูกมองว่าเล็กไปหรือไม่ จะหารือร่วมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะสามารถเพิ่มขนาดงบประมาณเพิ่มเติมในการขยายสิทธิดำเนินโครงการเพิ่มเติมได้หรือไม่ รวมถึงอาจมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมจากแอ่วเหนือคนละครึ่งเข้ามา


สำหรับ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลสนับสนุนวงเงินใช้จ่ายในโรงแรมที่พักร้อยละ 40 ประชาชนร้อยละ 60 และมีวงเงินใช้จ่ายในร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยนั้น เบื้องต้นยืนยันว่าในปี 2568 นี้ จะเริ่มดำเนินโครงการอยู่แล้ว 


แต่เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณสูงมาก อาทิ 22,000 ล้านบาทในเฟสล่าสุด จำนวนสิทธิ 560,000 สิทธิ ถือเป็นโครงการใหญ่ ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมในฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณ จำนวนสิทธิที่จะให้กับประชาชนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงรูปแบบการใช้จ่าย ว่าจะผ่านช่องทางใด และรัฐบาลสนับสนุนที่ร้อยละ 40 เท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง


สำหรับภายในปลายเดือนตุลาคมนี้ รัฐบาล จะจัดการแถลงข่าวประกาศคิกออฟไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสติวัล 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ วางแผนในการจัดงานท่องเที่ยวภายใต้โครงการหรือแคมเปญที่จะจัดขึ้นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง