TNN โพลชี้ภัยออนไลน์น่าห่วงสุด-จี้ใช้กม.เข้มงวด

TNN

เศรษฐกิจ

โพลชี้ภัยออนไลน์น่าห่วงสุด-จี้ใช้กม.เข้มงวด

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่เจอภัยสังคม โดยเฉพาะการหลอกลวงออนไลน์- ธุรกิจออนไลน์น่าเป็นห่วงที่สุด จี้ภาครัฐต้องใช้กฎหมายเข้มงวด

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ภัยสังคมที่ประชาชนอยากให้เร่งแก้ไข” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,357 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2567 พบว่า


กลุ่มตัวอย่างเคยมีประสบการณ์พบกับปัญหาภัยสังคมต่าง ๆ ร้อยละ 93.13 (คนใกล้ตัวพบ ร้อยละ 51.73 และพบด้วยตนเองร้อยละ 41.40) โดยมองว่าภัยเรื่องการหลอกลวงออนไลน์ ธุรกิจออนไลน์น่าเป็นห่วงที่สุดร้อยละ 77.84 


ด้านอุปสรรคในการแก้ปัญหาภัยสังคม คือ การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด ร้อยละ 80.75 และคิดว่าควรเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย

ปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย ร้อยละ 86.10  


ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่าทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน รองลงมาคือ รัฐบาล  และตำรวจ  สิ่งที่อยากฝากถึงรัฐบาลเกี่ยวกับภัยสังคม คือ ควรเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม


นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่าภัยสังคมที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือภัยสังคมในรูปแบบออนไลน์โดยมองว่าอุปสรรคส้าคัญคือ “กฎหมายไม่เข้มงวด” เพราะรู้สึกว่าผู้กระทำผิดหลายคนสามารถหลบหลีกการถูกลงโทษได้หรือบทลงโทษไม่รุนแรงพอที่จะยับยั้งการกระทำผิด ต่อไปได้จึงอยากให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แก้ปัญหาทั้งระบบ เพื่อสร้างสังคมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง