TNN พนง.โบอิ้งจ่อโหวตแผนขึ้นค่าจ้างร้อยละ 35

TNN

เศรษฐกิจ

พนง.โบอิ้งจ่อโหวตแผนขึ้นค่าจ้างร้อยละ 35

พนักงานฝ่ายช่างเครื่อง “โบอิ้ง” เตรียมโหวตแผนขึ้นเงินเดือนร้อยละ 35 หลังประท้วงยืดเยื้อ

ในวันพุธนี้ พนักงานฝ่ายช่างเครื่องของ “โบอิ้ง” บริษัทผลิตอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐฯ จะลงมติเกี่ยวกับสัญญาจ้างฉบับใหม่ ซึ่งบริษัทเสนอปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 35 ภายในเวลา 4 ปี ซึ่งอาจยุติเหตุประท้วงหยุดงานที่ดำเนินมานาน 5 สัปดาห์ 


โดยพนักงานของ “โบอิ้ง” ที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานราว 33,000 คน ได้เข้าร่วมการผละงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา การหยุดงานดังกล่าวทำให้การผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ (737 MAX) ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุด รวมถึงเครื่องบินลำตัวกว้างรุ่น 767 และ 777 ต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้สถานะการเงินของบริษัทที่เปราะบางอยู่แล้วต้องเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้น


ข้อเสนอล่าสุดยังรวมถึงการจ่ายโบนัส 7,000 ดอลลาร์ มาตรการจูงใจ และการเพิ่มเงินสมทบสำหรับแผนลงทุนเพื่อเกษียณอายุ 401(k) ของพนักงาน ซึ่งรวมถึงเงินสมทบครั้งเดียว 5,000 ดอลลาร์ และเงินสมทบจากนายจ้างสูงสุดร้อยละ 12 


บริษัทคาดหวังให้พนักงานยอมรับข้อเสนอการเจรจาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดเจนว่าพนักงานจะรับรองข้อเสนอล่าสุดหรือไม่ 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หอการค้าสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงที่จะยุติการหยุดชะงักด้านการผลิต ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของโบอิ้ง อาทิ “สปิริต แอโรซิสเต็มส์” (Spirit AeroSystems) 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม “โบอิ้ง” ได้ยกเลิกข้อเสนอที่รวมถึงการขึ้นค่าจ้างร้อยละ 30 เป็นเวลา 4 ปี หลังจากการเจรจาที่มีผู้ไกล่เกลี่ยจากรัฐบาลกลางเข้าร่วมกลับล้มเหลว ขณะที่สหภาพแรงงานได้เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างร้อยละ 40 และกลับมาจ่ายเงินบำนาญแบบกำหนดผลประโยชน์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง