TNN “ปูติน” ชี้ BRICS ขับเคลื่อนศก.โลก

TNN

เศรษฐกิจ

“ปูติน” ชี้ BRICS ขับเคลื่อนศก.โลก

“ปูติน” ชี้กลุ่ม BRICS เป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ไม่ใช่ชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่สำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากขนาดและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้ว 


เขาคาดหวังว่า กลุ่มบริกส์ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ รวมถึงประเทศที่เข้ามารวมกลุ่มเพิ่มเติม ทั้งอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จะมีอำนาจมากขึ้นเพื่อถ่วงดุลกับชาติตะวันตก ทั้งในด้านการเมืองและการค้า 


ทั้งนี้ รัสเซียกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ที่เมืองคาซาน ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ 


ประธานาธิบดีปูติน กล่าวด้วยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของสมาชิกบริกส์จะขึ้นอยู่กับอิทธิพลหรือการแทรกแซงจากภายนอกน้อยลง ซึ่งนี่เป็นอำนาจอธิปไตยทางเศรษฐกิจ


การประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ดังกล่าวสะท้อนถึงความพยายามที่ยังไม่สำเร็จในการโดดเดี่ยวรัสเซียกรณีสงครามยูเครน ขณะที่รัสเซียต้องการให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือเพื่อยกระดับระบบการเงินโลก และยุติการครอบงำของเงินดอลลาร์สหรัฐ 


ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า 30 ประเทศทั่วโลกแสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับกลุ่มบริกส์ และการประชุมสุดยอดในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับการขยายกลุ่มให้ใหญ่ขึ้น


“ปูติน” ยังอ้างถึงแผนริเริ่มบางส่วนที่รัสเซียได้ร่างไว้ก่อนหน้าการประชุม ซึ่งรวมถึงระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน และบริษัทรับประกันภัยต่อ (reinsurance)


นอกจากนี้ สมาชิกบริกส์กำลังทำงานร่วมกันเกี่ยวกับระบบส่งข้อความทางการเงินคล้าย “สวิฟต์” (SWIFT) ที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก รวมถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัลของแต่ละประเทศในการลงทุนที่มีศักยภาพทั้งภายในและภายนอกกลุ่มบริกส์ แต่ประเด็นเรื่องการใช้เงินสกุลเดียวกันยังคงเร็วเกินไป


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง