TNN "โบอิ้ง" ขาดทุน 5 พันล้านดอลลาร์–ผละงานยืดเยื้อ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"โบอิ้ง" ขาดทุน 5 พันล้านดอลลาร์–ผละงานยืดเยื้อ l การตลาดเงินล้าน

โบอิ้ง จ่อปลดพนักงานนับหมื่นคนและเลื่อนการส่งมอบเครื่องบิน 777X ครั้งแรก คาดขาดทุน 5 พันล้านดอลลาร์

โบอิ้ง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ มีแผนจะระดมเงินราว 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากทั้งนักลงทุนและธนาคาร หลังพนักงานหลายหมื่นคนหยุดงานประท้วงยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว และล่าสุดสหภาพแรงงานก็เพิ่งจัดชุมนุมที่สำนักงานเมืองซีแอตเทิล โดยโบอิ้งวางแผนที่จะระดมทุนมากถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรูปแบบหุ้นและตราสารหนี้ ขณะเดียวกันบริษัทก็บรรลุข้อตกลงกับธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง เพื่อกู้ยืมเงินมากถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

"โบอิ้ง" ระบุในแถลงการณ์ว่า นี่เป็น 2 ขั้นตอนที่ดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อเพิ่มการเข้าถึงสภาพคล่องของบริษัท

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังโบอิ้ง ประกาศจะลดจำนวนพนักงาน และเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 777X ออกไป และคาดว่าจะขาดทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3/2567 

ทั้งนี้ การปลดพนักงานจะครอบคลุมราว 17,000 คน หรือราวร้อยละ 10 ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลก โดยน่าจะออกจดหมายแจ้งการเลิกจ้างรอบแรกได้ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 

ขณะที่การเจรจายุติการหยุดงานประท้วงล้มเหลวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากบริษัทได้ถอนข้อเสนอที่รวมถึงการขึ้นเงินเดือนร้อยละ 30 ในช่วงเวลา 4 ปี

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ต่างออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า การหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ของพนักงานอาจนำไปสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโบอิ้ง เนื่องจากจะต้องกู้ยืมเงินจำนวนมาก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง