TNN บัญชีกลางยัน! ข้อมูลแก๊ง Call Center ไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรม

TNN

เศรษฐกิจ

บัญชีกลางยัน! ข้อมูลแก๊ง Call Center ไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรม

บัญชีกลางยัน! ข้อมูลแก๊ง Call Center ไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรม

กรมบัญชีกลางยัน! ข้อมูลแก๊ง Call Center ไม่ตรงกับฐานข้อมูลกรมบัญชีกลาง ย้ำ! ไม่มีนโยบายติดต่อหาข้าราชการ ผู้รับบำนาญ หรือทายาท ผ่านทางโทรศัพท์ หรือไลน์

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า ตามที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ได้จับกุมแก๊ง Call Center ที่จังหวัดชลบุรี โดยพบว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับข้อมูลผู้รับบำเหน็จบำนาญ จำนวน 23,000 กว่ารายการในเครื่องคอมพิวเตอร์ กรมบัญชีกลางจึงได้แจ้งเหตุละเมิดมูลส่วนบุคคลให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ทราบ 


รวมถึงมีหนังสือโดยไปรษณีย์ EMS ถึงผู้ที่ถูกละเมิดข้อมูลทุกรายพร้อมกับได้ทำการตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง เอกสารหลักฐานและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อเท็จจริง เพื่อประกอบการพิจารณา 


ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์จากภายนอกทั้งภาครัฐ และ เอกชนเข้าร่วมตรวจสอบ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน 


กรมบัญชีกลางได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว โดยได้ดำเนินการตรวจสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ปรึกษาด้าน IT Security ชั้นนำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลของแก๊ง Call Center มีความแตกต่างจากฐานข้อมูลของกรมบัญชีกลาง 


ไม่ว่าจะเป็นประเภทของสิทธิสวัสดิการ ตำแหน่ง ที่อยู่ อีเมล์ ส่วนข้อมูลที่ตรงกันคือ ข้อมูลพื้นฐานที่สามารถหาได้ทั่วไป เช่น ชื่อ นามสกุล หน่วยงาน และเบอร์โทรศัพท์ โดยพบข้อมูลบุคคลที่ตรงกันทุกรายการจำนวน 3 ราย จากข้อมูลทั้งหมด 23,000 กว่าราย 


ดังนั้น คณะทำงานตรวจสอบจึงมีผลสรุปว่า ไม่ปรากฏหลักฐานที่บ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่าข้อมูลของแก๊ง Call Center เป็นข้อมูลจากระบบของกรมบัญชีกลาง โดยกรมบัญชีกลางได้ส่งผลการตรวจสอบดังกล่าวให้ สคส. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สคส.


ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางตระหนักถึงความสำคัญของระบบความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลที่กรมบัญชีกลางกำกับดูแล และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของข้อมูล กรมบัญชีกลางได้กำหนดแผนการยกระดับการเฝ้าระวังพฤติกรรม รูปแบบการโจมตีหรือภัยคุกคามต่าง ๆ ในระบบเครือข่ายและระบบปฏิบัติการ 


รวมทั้งการวิเคราะห์รูปแบบของภัยคุกคามหรือสัญญาณบ่งชี้การบุกรุก เพื่อให้สามามารถป้องกันได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นจะได้จัดทำโครงการเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือผู้รับบำนาญให้มีความรู้ความเข้าใจทั้งในส่วนของ Cyber Security และสิทธิประโยชน์ของผู้รับบำนาญ 

และขอเน้นย้ำว่ากรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายติดต่อหาข้าราชการ ผู้รับบำนาญ หรือทายาท ผ่านทางโทรศัพท์หรือไลน์ เพื่อให้ดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการจ่ายบำเหน็จบำนาญหรือธุรกรรมทางการเงิน 


ทั้งนี้ แก๊ง  Call Center จะไม่สามารถดูดเงินจากบัญชีธนาคารได้หากไม่มีการสแกน QR Code ดาวน์โหลด หรือกดลิงก์ต่าง ๆ ตามที่แก๊ง Call Center บอก ดังนั้น อย่าหลงเชื่อทำตามโดยเด็ดขาด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง