TNN ยอดขาย EV ในจีนพุ่งเป็นประวัติการณ์ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ยอดขาย EV ในจีนพุ่งเป็นประวัติการณ์ l การตลาดเงินล้าน

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี ทั่วโลกเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน โดยมีจีนเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงสุด และยุโรปก็มีแนวโน้มการฟื้นตัว

โร โมชั่น (Rho Motion) บริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.5 แตะ 1.69 ล้านคันในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจีนทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์แซงหน้ายอดขายในเดือนสิงหาคม และยุโรปกลับมามียอดขายเติบโตอีกครั้ง

ชาร์ลส์ เลสเตอร์ (Charles Lester) ผู้จัดการฝ่ายข้อมูล เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเติบโตในตลาดสหรัฐฯ เป็นไปอย่างเชื่องช้าและทรงตัว ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งทำให้ยากที่จะคาดการณ์แนวโน้มในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์จีนกำลังพยายามเพิ่มยอดขายในสหภาพยุโรป หรือ อียู แม้จะมีภาษีนำเข้าสูงถึงร้อยละ 45 ท่ามกลางความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกที่ลดลง ผู้ผลิตรถยนต์จีนและยุโรปกำลังแข่งขันกันในงานแสดงรถยนต์ Paris car show เมื่อวันจันทร์

ยอดขายรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.9 ในเดือนกันยายน แตะ 1.12 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายในสหรัฐฯ และแคนาดา เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 แตะ 1.5 แสนคัน

ส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 แตะ 3 แสนคัน โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 ในสหราชอาณาจักร และยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอิตาลี เยอรมนี และเดนมาร์ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง