TNN "หมูเด้ง" ดันคนท่องเที่ยวตะวันออกพุ่ง

TNN

เศรษฐกิจ

"หมูเด้ง" ดันคนท่องเที่ยวตะวันออกพุ่ง

ท่องเที่ยวภาคตะวันออกบูม อัตราเข้าพักพุ่งร้อยละ 80 หลัง คนแห่มาดู "หมูเด้ง"จี้หนุนท่องเที่ยวเท่าเทียมทั่วประเทศ

นางสาวมรกต กุลดิลก นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก ถือว่าฟื้นตัวกลับมาได้อย่างดี ประเมินว่าเป็นผลจากมาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) รวมถึง มีหลายสายการบินกลับมาบินแบบเช่าเหมาลำเข้าสนามบินอู่ตะเภาเพิ่มขึ้น จึงเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เพิ่มต่อเนื่อง มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 70  ส่วนอีกร้อยละ 30 เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย พฤติกรรมเที่ยวระยะสั้น ช่วงวันหยุดยาวหรือหยุดสุดสัปดาห์เป็นหลักเท่านั้น สะท้อนจากช่วงวันหยุดยาว 12-14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางเข้าไปเยี่ยมเยือนพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกือบเต็มทั้งหมด อัตราการเข้าพักขั้นต่ำอยู่ประมาณร้อยละ 80 ขึ้นไป 


ทั้งนี้ ภาคตะวันออกมีปัจจัยสนับสนุนจากน้องหมูเด้ง ฮิปโปโปเตมัสแคระ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ประชาชนจากหลายจังหวัดมาเที่ยวมาก เมื่อจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวชัดเจนขึ้น คาดว่าจะช่วยกระจายการท่องเที่ยวระหว่างทางได้มากกว่าเดิม โรงแรมได้อานิสงส์เชิงบวกจากหมูเด้ง  ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมพื้นที่อำเภอศรีราชา เพราะใกล้แหล่งท่องเที่ยว มีโรงแรมเน้นรับกลุ่มครอบครัวเพิ่มขึ้น จึงได้อานิสงส์มากกว่าพื้นที่อื่น หากเทียบกับโซนพัทยาตลาดหลักยังเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ส่วนคนไทยเที่ยวแค่ช่วงวันหยุด ต่างชาติ 5 อันดับแรกเข้ามาเที่ยว ได้แก่ รัสเซีย อินเดีย จีน เกาหลี และมาเลเซีย


สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยเพิ่มช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2567 (ตุลาคม-ธันวาคม) ย้อนกลับไปในอดีต โซนพัทยานักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแบบกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ แต่ขณะนี้พฤติกรรมการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป มาเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์น้อยลง นิยมมาเที่ยวเอง (เอฟไอที) เป็นหลัก ทำให้การสนับสนุนตลาดไทยเที่ยวไทย ควรทำต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) หรือช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ก็ตาม จึงไม่อยากให้แบ่งแยกในการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว หรือออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง