TNN 'กลุ่มทุนดูไบ' ทุ่ม 3.2 หมื่นล้าน ลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

'กลุ่มทุนดูไบ' ทุ่ม 3.2 หมื่นล้าน ลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย l การตลาดเงินล้าน

ประเทศไทยยังเนื้อหอม ล่าสุด กลุ่มทุนดูไบ ประกาศลงทุนดาต้าเซนเตอร์ในไทย มูลค่า 32,000 ล้านบาท คาดเริ่มเฟสแรก ปี 2568

EDGNEX บริษัทในเครือ DAMAC Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์และ Data Center จากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศแผนลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาทครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผุด Data Center รับเทรนด์การใช้งาน AI เพิ่มขึ้น โดยเป็นการจับมือกับ "โปรเอ็น คอร์ป" ของไทย พัฒนา Data Center ศักยภาพสูงสุด 20 เมกะวัตต์ คาดเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกกุมภาพันธ์ 2568

การลงทุนดังกล่าวของ EDGNEX เกิดขึ้นผ่านบริษัท ซีซอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ แอนด์ คลาวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท แมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมิตเต็ด ถือหุ้น ร้อยละ 70 และบริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น ร้อยละ 30

บริษัท แมกม่า ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มผู้ก่อตั้ง DAMAC Group โดยถือเป็นการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ของทั้ง EDGNEX และโปรเอ็น คอร์ป

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทุนมีขึ้นเนื่องจากเห็นความต้องการของลูกค้าจากทั่วโลกที่ต้องการ Data Center เพื่อประมวลผล AI เพิ่มสูงมาก โดยลูกค้ากลุ่มใหญ่ ประมาณ ร้อยละ 80 – 90 มาจากจีนและสหภาพยุโรป พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวถึงการลงทุนในเฟสต่อไป (15 เมกะวัตต์) ว่าอาจเป็นพื้นที่ในศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากมีแหล่งพลังงานสะอาดรองรับการให้บริการด้วยนั่นเอง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้สะท้อนว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าสนใจสำหรับต่างชาติในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการประมวลผลข้อมูลของประเทศไทย รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล รวมถึงดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามา 

นอกจากนี้ ยังสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้คนไทยในแง่ของงานและธุรกิจ ซึ่งปีนี้ เม็ดเงินการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย รวมแล้วไปกว่า 1 แสนล้านบาท เชื่อมั่นว่าจะช่วยสร้างการขยายตัวด้านดิจิทัล จะช่วยสร้างการเติบโตของประเทศ ได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง