TNN Seven & i บริษัทแม่ 7-11ล้มเทคโอเวอร์ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

Seven & i บริษัทแม่ 7-11ล้มเทคโอเวอร์ l การตลาดเงินล้าน

Seven & i Holdings บริษัทแม่ 7-Eleven ตั้งเป้าที่จะปฏิเสธการเทคโอเวอร์มูลค่า 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจาก Alimentation Couche-Tard

ผู้ประกอบการร้าน 7-Eleven ในญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับแรงกดดันในการโน้มน้าวนักลงทุนว่าสามารถเพิ่มมูลค่าได้ หลังปฏิเสธการประมูลครั้งแรกของ ACT ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่าประเมินมูลค่าและศักยภาพในการเติบโตของบริษัทต่ำเกินไป

Seven & i กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะรวมเครือข่ายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักบางส่วนเข้ากับบริษัทโฮลดิ้งซึ่งจะนำนักลงทุนเชิงกลยุทธ์เข้ามา นอกจากนี้บริษัทแม่ยังวางแผนที่จะเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น 7-Eleven Corp เพื่อมุ่งเน้นไปที่ร้านสะดวกซื้อที่ทำกำไรได้

บริษัทโฮลดิ้งแห่งใหม่ซึ่งมีชื่อว่า York Holdings คาดว่าจะมีบริษัทย่อย 31 แห่ง ซึ่งรวมถึงธุรกิจซูเปอร์สโตร์ของกลุ่ม, ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ด Loft, ร้านขายสินค้าเด็ก Akachan Honpo และบริษัทที่ดำเนินงานร้านอาหาร Denny's ในญี่ปุ่น

Seven & i ตั้งเป้าให้บริษัทใหม่กลายเป็นบริษัทในเครือโดยใช้วิธีส่วนได้เสีย หรือ Equity Method ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2569 โดยวางแผนจะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหลังจากนั้นระยะหนึ่ง

แม้ว่าจะมีการขายการถือครองที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักบางส่วนออกไป เช่น ห้างสรรพสินค้าโซโก้แอนด์เซบู (Sogo & Seibu) ในปีที่แล้ว แต่การดำเนินงานของ Seven & i ก็ยังคงกว้างมาก จนกระทั่งนักลงทุนต่างชาติ เช่น Artisan Partners ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ เรียกร้องให้กลุ่มตัดสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นส่วนเกินที่ไม่จำเป็นทิ้ง

ทราวิส ลุนดี้ จาก Quiddity Advisors กล่าวว่า พวกเขากำลังจำแนกอย่างชัดเจนระหว่างธุรกิจหลักและธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และนั่นเป็นสิ่งที่ดี 

แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดของ Seven & i จะตอบสนองนักวิจารณ์ที่เรียกร้องให้ขายสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพต่ำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ริวอิจิ อิซากะ ซีอีโอของ Seven & I กล่าวในการบรรยายสรุปว่า Seven & i จะยังคงถือหุ้นส่วนน้อยใน York Holdings เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารต่อไป

แหล่งข่าวสองรายกล่าวเมื่อวันพุธว่า ACT ได้เพิ่มข้อเสนอใหม่ที่แก้ไขโดยให้มูลค่า Seven & i สูงกว่าราคาเสนอเริ่มแรกในเดือนสิงหาคมประมาณร้อยละ 22

ต่อมาในวันพฤหัสบดี Seven & i ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสนอราคาแก้ไขของ ACT แต่อิซากะกล่าวว่าแผนการเติบโตและแผนการบริหารเงินทุนที่มีประสิทธิภาพจะสร้างมูลค่าให้บริษัทมากกว่าที่ ACT เสนอ

หลังจากนั้น ACT ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้ Seven & i ยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในวันพฤหัสบดี โดยคาดการณ์ว่ากำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2025 จะลดลงเหลือ 403,000 ล้านเยน จาก 545,000 ล้านเยน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง