TNN อินโดนีเซียแบน 'Temu' ป้องธุรกิจในปท.

TNN

เศรษฐกิจ

อินโดนีเซียแบน 'Temu' ป้องธุรกิจในปท.

อินโดนีเซียแบน 'Temu' ปกป้องธุรกิจขนาดเล็กในประเทศ

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียยืนยันคำสั่งแบนแพลตฟอร์ม Temu อีคอมเมิร์ซน้องใหม่มาแรงของจีน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจขนาดเล็ก และละเมิดระเบียบข้อบังคับด้านการค้า


นายบูดี อารี เซเทียดี รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอินโดนีเซีย ย้ำว่า การขายตรงจากโรงงานถึงลูกค้าของ Temu เป็นการละเมิดข้อบังคับด้านการค้าของอินโดนีเซียที่จะต้องมีตัวกลางในการค้าขาย พร้อมกับย้ำด้วยว่า การอนุญาตให้ Temu ทำการค้าในอินโดนีเซีย จะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ สังคม และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้


รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ได้จับตาดู Temu อย่างใกล้ชิด ในความพยายามที่จะเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย Temu ซึ่งเป็นของ PDD Holdings เจอกับความล้มเหลวในการจดทะเบียนในหลายประเทศ เนื่องจากข้อขัดแย้งด้านเครื่องหมายการค้า และการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ


อย่างไรก็ตาม Temu กลายเป็นแอพพ์ในไอโฟนที่มีการโหลดมากสุดในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2023 และครองส่วนแบ่งทางการตลาดในสหรัฐมากถึงเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางการแข่งขันกับเจ้าตลาด อย่าง Amazon.com, Dollar Tree Inc และ Five Below Inc.


ทั้งนี้ รูปแบบการทำธุรกิจของ Temu เป็นการขายผลิตภัณฑ์โดยตรงจากโรงงานสู่ผู้บริโภค และมีการทำธุรกิจแล้วในราว 60 ประเทศ โดยเริ่มเข้าตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา เริ่มจากประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และต่อด้วยมาเลเซียเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนจะขยายเข้าสุ่ประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2023 อินโดนีเซีย ได้แบน ติ๊กต็อกช้อป อีกหนึ่งแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ โดยอ้างว่าต้องการปกป้องผู้ประกอบการค้าขนาดเล็กและข้อมูลของผู้ใช้


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง