TNN "BOI" เปิด 3 ปัจจัยมีผลต่อการลงทุนโลก

TNN

เศรษฐกิจ

"BOI" เปิด 3 ปัจจัยมีผลต่อการลงทุนโลก

"BOI" เปิด 3 ปัจจัยมีผลต่อการลงทุนโลก ชี้ทุนไหลมาไทยจากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ระบุเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นในอาเซียน ในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุน มีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมที่สุดในภูมิภาค

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยในงานสัมมนา “ASEAN Economic Outlook 2025 : จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ว่า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุนโลกมี 3 G ประกอบด้วย Geopolitical Tension โดยจะนำไปสู่เรื่องการสร้างสมดุลเกี่ยวกับปรับโครงสร้างซัพพลายเชนของโลก

Green Trandformation ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่จะมุ่งสู่แนวทางความเป็นกลางทางคาร์บอน และ Net Zero ทำให้ทุกบริษัทต้องมีการวางแผนการผลิต และการใช้พลังงานสะอาดที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายให้ได้


Global Minimum Tax เป็นกติกาภาษีใหม่ของโลกที่องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) บังคับใช้ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่จะเริ่มใช้ปีหน้า โดยที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนกฎหมายใหม่ที่จะมีการเก็บภาษีส่วนเพิ่มให้ได้ 15% ซึ่งกติกาของภาษีก็คือ บริษัทขนาดใหญ่ หรือบริษัทข้ามชาติที่มีรายได้เกิน 750 ยูโรต่อปี จะต้องเสียภาษีขั้นต่ำ 15% เรื่องดังกล่าวนี้ทำให้เครื่องมือทางด้านภาษีมีความสำคัญลดน้อยลง แต่เครื่องมือด้านการเงิน และการอำนวยความสะดวกทางด้านธุรกิจจะมีผลมากขึ้น


ขณะที่ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นในอาเซียนในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุน โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมที่สุดในภูมิภาค และมีการพัฒนาอย่างดี รวมถึงการพัฒนาทางด้านดิจิทัลที่มีทั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) คลาวด์ เซอร์วิส 5G ที่มีองค์กร (corporate) สูงมาก


นอกจากนี้ ไทยยังมีศักยภาพทางด้านพลังงานสะอาด ซึ่งจะเป็นพลังงานอำนาจใหม่ของไทย โดยล่าสุดกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับนโยบายพลังงาน (กกพ.) กำลังพัฒนากลไกที่เรียกว่า หลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว  และการซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง 


ซึ่งหากทั้ง 2 กลไกออกมาเป็นรูปธรรมจะทำให้ความโดดเด่นด้านพลังงานสะอาดของไทยมีมากขึ้น อีกทั้งยังมีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐที่จะนำไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว (GREEN ECONOMY) ได้


นายนฤตม์ กล่าวอีกว่า ด้วยปัจจัยทั้งหมดข้างต้น ทำให้ไทยมีโอกาสท่ามกลางวิกฤต หรือความท้าทายหลายอย่าง โดยมีโอกาสสูงมากในการดึงดูดการลงทุน รวมถึงผู้ที่มีความสามารถ (Talent) 


ส่วนของการลงทุนนั้น นอกเหนือจากการอัปเกรดอุตสาหกรรมเดิม และสร้างสรรค์อุตสาหกรรมใหม่ ไทยยังมี 5 สาขาที่จะเปลี่ยนเกมส์ให้กับไทย และสร้างอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ ประกอบด้วย 


พลังงานสีเขียว

ยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เซมิคอนดักเตอร์ กับสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์

ดิจิทัลขั้นสูง

การทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ


"เวลานี้ไทยเริ่มมาได้ถูกทางแล้ว และมีทิศทางที่ดีช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากแนวโน้มของโลก ซึ่งกระแสการลงทุนหันมาทางอาเซียนและมาที่ไทยมากขึ้น โดยจะเห็นว่าตัวเลขการลงทุนที่ผ่านบีโอไอช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งปี 2566 เพิ่มขึ้น 43% ขณะที่ครึ่งปี 2567 เพิ่มขึ้น 35% โดยส่วนใหญ่อยู่ในสาขาอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์"


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง