TNN คลังชงขายหุ้นในตลาดเหลือ 20 แห่ง

TNN

เศรษฐกิจ

คลังชงขายหุ้นในตลาดเหลือ 20 แห่ง

คลัง เตรียมชงครม. ภายในธ.ค.นี้ อนุมัติขายหุ้นในและนอกตลาดจาก 133 แห่ง เหลือ 20 แห่ง

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารและพัฒนาหลักทรัพย์ของรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติการหลักทรัพย์(หุ้น)ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ทั้งใน และนอกตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่เกิดประโยชน์สูงสุด


ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารและพัฒนาหลักทรัพย์ของรัฐได้หารือ และได้ข้อสรุปแนวทางการขายหุ้นดังกล่าวแล้ว โดยหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่จำนวน 133 แห่งทั้งใน และนอกตลาดหลักทรัพย์นั้น จะตัดขายออกไปให้เหลือราว 20 แห่งเท่านั้น 


ด้านนายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารและพัฒนาหลักทรัพย์ของรัฐได้มีการประชุมเรื่องแนวทางการขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถือแล้วจำนวน 2 ครั้ง และได้ข้อสรุปที่จะเสนอขายหุ้นออกไปจาก 133 แห่งเหลือประมาณ 20 แห่ง โดยหุ้นที่จะขายออกไปนั้น เป็นหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในสัดส่วนไม่มากนักหรือประมาณร้อยละ 5-10


สำหรับหุ้นส่วนใหญ่ที่จะเสนอขายออกไปนั้น เป็นหุ้นที่กระทรวงการคลังได้มาโดยนิติเหตุ หรือ บางแห่งได้มาจากการนำหุ้นเข้าตลาดของภาคธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการ และ ราคาหุ้นก็ปรับลดลง หรือ ไม่สร้างผลตอบแทนให้กับภาครัฐแล้ว


ทั้งนี้ในปัจจุบันมูลค่าหลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ทั้งใน และนอกตลาดไม่นับรวมหุ้นที่ถือในรัฐวิสาหกิจและกองทุนวายุภักษ์จะมีมูลค่ารวมประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อตัดขายออกไปแล้วจะเหลือหุ้นที่ถืออยู่มูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท 


อย่างไรก็ตามการเสนอขายหุ้นดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาโดยครม. ซึ่งครม.จะเป็นผู้อนุมัติในหลักการว่า หุ้นตัวใดที่กระทวงการคลังต้องถือต่อไป และ เป็นประโยชน์กับภารกิจกับกระทรวงการคลัง หากนอกเหนือจากนั้น ก็จะมอบอำนาจให้สคร.ดำเนินการขายออกไป


สำหรับราคาที่จะเสนอขายหุ้นออกไปนั้น ยอมรับว่า เรื่องนี้ เป็นประเด็นที่ยากต่อการพิจารณา เพราะการขายหุ้นในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ได้มานั้น อาจเกิดปัญหาข้อร้องเรียนได้ 


ดังนั้น เรื่องนี้ เราจึงต้องขอความเห็นจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ว่า เราสามารถเสนอขายหุ้นในราคาต่ำกว่าทุนได้หรือไม่


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง