TNN คลังชี้มาตรการกระตุ้นตลาดทุนเพียงพอ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังชี้มาตรการกระตุ้นตลาดทุนเพียงพอ

คลัง มองมาตรการกระตุ้นตลาดทุนที่ผ่านมาน่าพอใจ คาดเปิดลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยสร้างความมั่นใจนักลงทุน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มองว่า มาตรการกระตุ้นตลาดทุนที่ออกมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจแล้ว โดยในส่วนของกระทรวงการคลังได้วางแนวทางการระดมทุนผ่านหน่วยลงทุนประเภท ก. ของ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” หรือ “VAYU1” เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุน  และความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน  โดยการนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ซึ่งจะเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนแก่ผู้ลงทุนที่สนใจ โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่ที่ร้อยละ 3-9 ต่อปี คงที่ตลอด 10 ปี สร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน 


อย่างไรก็ตามมั่นใจ กองทุนวายุภักษ์ 1 ช่วยกระตุ้น และฟื้นฟูตลาดหุ้น สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนในและต่างประเทศ โดย 1 ปีเศษหุ้นไทยลดลง เพราะมี

ปัญหาหลายด้าน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ และสํานักงาน ก.ล.ต. ได้ร่วมมือปรับกฏระเบียบสร้างความเชื่อมั่น 


ทั้งนี้ การมีวายุภักษ์ ก็เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้นและคาดหวังว่า บรรยากาศการลงทุนนักจากนี้จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสมกับความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทยและคลังพร้อมสนับสนุน ตลาดหลักทรัพย์ฯให้สมกับเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้


ด้านนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในนามของคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ กล่าวว่า การเปิดลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. จำนวน 150,000 ล้านบาทได้ และส่งเสริมให้กองทุนฯ มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงมากขึ้น ซึ่งสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่นักลงทุนและทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดทุนเพิ่มมากขึ้น


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ