TNN คลังชี้เงินหมื่นหนุนจีดีพีโตเกินร้อยละ 2.7

TNN

เศรษฐกิจ

คลังชี้เงินหมื่นหนุนจีดีพีโตเกินร้อยละ 2.7

คลัง คาดจีดีพีปีนี้โตเกินร้อยละ 2.7 หลังรัฐใส่เม็ดเงินผ่านการแจกเงินหมื่น ยันไม่มีการทำ "คนละครึ่ง" พร้อมเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงท้ายปีอีกครั้ง ลุ้นเป็นมาตรการภาษี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เดิมเราคาดการไว้ว่าจีดีพีปีนี้จะโตที่ร้อยละ 2.6-2.7 อยู่แล้วหากไม่มีเม็ดเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นการที่มีเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทของรัฐบาล จะส่งผลทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นร้อยละ 0.3 และผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจยาวยาวไปถึงต้นปี 2568 จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโตมากกว่าร้อยละ 2.7 ตามที่เคยคาดการณ์ไว้


ทั้งนี้ เศรษฐกิจในปีหน้านั้น เราเห็นทิศทางที่ดีของการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่องไปจากโมเมนตัมที่สร้างในปีนี้ โดยในช่วงที่ผ่านมาเรามีมาตรการเศรษฐกิจต่างๆ และยังใส่เงินลงไปเพิ่มเติมจากการแจกเงินหมื่นบาทประมาณแสนล้านบาท  ซึ่งลงไปครั้งเดียวและทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ต่อประชาชนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเกิดผลกระทบลากยาวไปถึงไตรมาส 1 ปี 2568 และขณะนั้นอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมอีก 


ส่วนในระยะยาว มองว่าไย ต้องเร่งดึงดูดนักลงทุน การทำโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีในระบบ ซึ่งทุกอย่างต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน และพยายามจะผลักดันให้จีดีพีปีหน้าโตถึงร้อยละ 3  ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนั้น มีแน่นอน แต่อาจออกมาในรูปแบบมาตรการทางภาษี และกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่โครงการ "คนละครึ่ง" แบบที่ผ่านมา


สำหรับมาตรการภาษี เช่น การซื้อของและให้ลดหย่อนภาษี นั้น อยู่ในการพิจารณา เพราะถ้าหากพูดไปก่อนกลัวว่าจะมีการชะลอใช้จ่ายถึงช่วงเดือนธันวาคมได้ แต่อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่ารัฐบาลมีอาวุธในมือ และเตรียมออกช่วงปลายปีนี้ 


ที่มาTNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง