TNN ฟิลิปปินส์เล็งเก็บVATบิ๊กเทคต่างชาติ

TNN

เศรษฐกิจ

ฟิลิปปินส์เล็งเก็บVATบิ๊กเทคต่างชาติ

ฟิลิปปินส์เล็งเก็บVATบิ๊กเทคต่างชาติ

ฟิลิปปินส์เล็งเก็บ VAT ร้อยละ 12 จากบริการดิจิทัลของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างชาติ

สำนักงานสรรพากรฟิลิปปินส์ ระบุว่า เตรียมจะจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต (VAT) ร้อยละ 12 จากบริการดิจิทัลของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างชาติ อาทิ แอมะซอน (Amazon), เน็ตฟลิกซ์ (Netflix), ดิสนีย์ (Disney) และอัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้มีความเท่าเทียมกับบริษัทผู้ให้บริการดิจิทัลในประเทศ ซึ่งปัจจุบันจ่าย VAT ที่ร้อยละ 12 


ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ ได้ลงนามกฎหมายจัดกับ VAT จากผู้ให้บริการดิจิทัลที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในประเทศ ซึ่งรวมถึงบริการสตรีมมิงและสืบค้นข้อมูลออนไลน์


“โรมิโอ ลูมากี” คณะกรรมาธิการที่กำกับดูแลสำนักงานสรรพากร ระบุในแถลงการณ์ว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในภาคธุรกิจที่แสวงหากำไรจากผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าและบริการดีขึ้น


รัฐบาลฟิลิปปินส์มีเป้าหมายจะจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.05 แสนล้านเปโซ หรือราว 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในระหว่างปี 2568-2572 และมีแผนจะจัดสรรรายได้ร้อยละ 5 จาก VAT ที่เก็บได้ เพื่อใช้เป็นทุนสำหรับโครงการต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ 


แต่บริการด้านการศึกษาและประโยชน์ต่อสาธารณะจะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม


ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด ผู้คนในภูมิภาคอาเซียนใช้บริการของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งเพิ่มขึ้น แต่บริษัทเหล่านี้ก็เผชิญกับการจัดเก็บภาษีที่เข้มงวดขึ้นเช่นกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง