TNN "Zara" ลุยบริการซื้อ-ขายเสื้อผ้ามือสอง l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Zara" ลุยบริการซื้อ-ขายเสื้อผ้ามือสอง l การตลาดเงินล้าน

Inditex เจ้าของแบรนด์ค้าปลีกสินค้าแฟชั่น Zara จากประเทศสเปน เปิดแพลตฟอร์มบริการ ซื้อ-ขาย-ซ่อม และบริจาคเสื้อผ้ามือสองเพื่อยืดอายุการใช้งานเสื้อผ้าและลดขยะ

แพลตฟอร์มมือสองของ Zara เปิดให้บริการแล้วใน 16 ประเทศในยุโรป นับตั้งแต่เปิดตัวในสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ก่อนหน้านี้ Inditex กล่าวว่ามีความมุ่งมั่นที่จะใช้งานแพลตฟอร์มมือสองในตลาดเป้าหมายทั้งหมดภายในปี 2568 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่จะช่วยลดการใช้วัตถุดิบ

สำหรับช่องทางของบริการ มีให้บริการผ่านร้าน Zara, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นในประเทศต่าง ๆ เช่น สเปน ฝรั่งเศส และเยอรมนี

ทั้งนี้ Zara ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการในตลาดที่เปิดให้บริการ แต่ ออสการ์ การ์เซีย มาเซราส ซีอีโอของ Inditex กล่าวว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัทมีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 22 ล้านคนต่อวัน

ด้านผู้ค้าปลีกฟาสต์แฟชั่นรายอื่น ๆ เช่น H&M ก็เสนอขายสินค้ามือสองเช่นกัน โดยสินค้า H&M มือสองมีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาผ่านเว็บไซต์ที่แยกออกมาผ่านความร่วมมือกับ ThredUp

นอกจากนี้ ซีอีโอของ Inditex ยังได้กล่าวหลังรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกว่า Zara มีแผนจะเปิดตัวรายการไลฟ์ช้อปปิงในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับตลาดสำคัญอื่น ๆ เช่น สเปน แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี อังกฤษ ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ซึ่งบริษัทวิเคราะห์การค้าปลีก EDITED กล่าวในรายการไลฟ์ชอปปิงความยาว 5 ชั่วโมงในประเทศจีน ซึ่งออกอากาศทุกสัปดาห์ทาง Douyin ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเครือ TikTok ของจีน ได้ช่วยเพิ่มยอดขายของ Zara นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง