TNN OpenAI ระดมทุน 6.6 พันล้านดอลล์

TNN

เศรษฐกิจ

OpenAI ระดมทุน 6.6 พันล้านดอลล์

อเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตบอต ChatGPT ประกาศปิดการระดมทุนรอบใหม่ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งดันมูลค่าของบริษัทพุ่งขึ้นแตะ 1.57 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า การระดมทุนในครั้งนี้นำโดยไธร์ฟ แคปิตอล (Thrive Capital) บริษัทร่วมทุนของจอช คุชเนอร์ ซึ่งลงทุนราว 1.3 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) นักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโอเพนเอไอได้ลงทุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 750 ล้านดอลลาร์ นอกเหนือจาก 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้ ส่วนนักลงทุนรายอื่น ๆ ได้แก่ โคสลา เวนเจอร์ส (Khosla Ventures), ฟิเดลิตี เมเนจเมนต์ แอนด์ รีเสิร์ช (Fidelity Management & Research) และอินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ


ข้อตกลงนี้เป็นหนึ่งในการลงทุนภาคเอกชนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้โอเพนเอไอเป็น 1 ใน 3 สตาร์ตอัปรายใหญ่ที่สุดที่ได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจร่วมทุน เช่นเดียวกับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok)


นอกจากนี้ ขนาดของการลงทุนครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในศักยภาพของ AI และความมุ่งมั่นที่จะทุ่มงบประมาณมหาศาลในการวิจัยเพื่อผลักดันการพัฒนา AI


โอเพนเอไอระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะใช้เงินทุนที่ได้รับเพื่อผลักดันการวิจัยด้าน AI และเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผล


ซาราห์ ฟรายเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของโอเพนเอไอกล่าวว่า "AI ทำให้การเรียนรู้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เร่งความก้าวหน้าในด้านการดูแลสุขภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน"


ที่มา บลูมเบิร์ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง