TNN เอกชนชี้รัฐแจกเงินสดกระตุ้นศก.เร็ว

TNN

เศรษฐกิจ

เอกชนชี้รัฐแจกเงินสดกระตุ้นศก.เร็ว

เอกชน ชี้รัฐแจกเงินกลุ่มเปราะบาง-พิการ 10,000 บาท เป็นเรื่องดี มีผลต่อเศรษฐกิจโดยตรง แนะออกมาตรการอุดหนุน เพิ่มเงินสมทบ 1 เท่า ลดหย่อนภาษีเพิ่มจูงใจคนออกมาใช้เงิน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านกลุ่มเปราะบางและพิการ ด้วยการแจกเงิน 10,000 บาทนั้น ขอชื่นชมว่าเป็นมาตรการที่ดี ทั้งนี้ทาง กกร. คิดว่าถ้าสามารถดึงประชาชน กลุ่มอื่นๆ ที่ยังมีความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย รัฐบาลก็อาจจะมีมาตรการในการช่วยอุดหนุน เช่นการสมทบเงินเพิ่มอีกเท่าหนึ่ง หรือเป็นคูณสอง เช่น ประชาชนใช้จ่าย 5,000 บาท รัฐบาลก็ช่วยออกอีก 5,000 บาทเป็นต้น เชื่อว่าคงจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นผลอย่างแน่นอน รวมทั้งมาตรการกระตุ้น ผ่านการลดหย่อนภาษี อี-รีซีท (e-Receipt) สำหรับกลุ่มที่มีรายได้ในเกณฑ์ที่เสียภาษี ก็จะเป็นการที่รัฐบาลทำมาตรการกระตุ้น โดยที่ไม่ต้องนำเงินสดออกมา และมาตรการลดราคาสินค้าตามแต่ละจังหวัด


โดยทางภาคเอกชนก็ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน นอกจากนี้ ก็ยังสนับสนุนให้รัฐบาล สานต่อโครงการ ด้านภาคท่องเที่ยง อาทิ เราเที่ยวด้วยกันด้วย เป็นต้น


ด้านนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านกลุ่มเปราะบาง ด้วยการแจกเงิน 10,000 บาทนั้น โดยหลักการแล้วเมื่อแจกเป็นเงินสด ผลกระทบจะเกิดขึ้นเร็ว ซึ่งจะเข้าสู่ระบบโดยตรง เพราะเงินหมุนรอบเดียวลงสู่เศรษฐกิจเลย และจะหนุนต่อไปเรื่อยๆ ตามโครงสร้างเศรษฐกิจในปัจจุบัน 


ทั้งนี้ผลกระทบในเชิงตัวเลข อาจจะต่ำลง เพราะวงเงินที่แจกลดลง จาก 500,000 ล้านบาท เหลือเพียงประมาณ 140,000 ล้านบาท แต่ก็ยังเป็นผลในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย


ที่มา TNN


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง