TNN "Google" ลงทุน DATA Center ในไทย 3.6 หมื่นล้าน l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

"Google" ลงทุน DATA Center ในไทย 3.6 หมื่นล้าน l การตลาดเงินล้าน

กูเกิล ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ (Cloud Region) พร้อมสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี ด้วยเม็ดเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รูธ โพรัท ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุน Alphabet และ Google ประกาศการลงทุนในไทยอย่างเป็นทางการจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ กว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) และระบบคลาวด์ (Cloud Region) การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกูเกิล ในประเทศไทย จะช่วยขยายโอกาสให้คนไทยในยุคดิจิทัล โดยการลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไทย นวัตกร และชุมชน ให้เข้าถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI 

ทั้งนี้ จากการศึกษาของ Deloitte (ดีลอยท์) คาดว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 140,000 ล้านบาท แก่จีดีพีประเทศไทย ภายในปี 2572 พร้อมสร้างตำแหน่งงานโดยเฉลี่ย 14,000 ตำแหน่งต่อปีในช่วงปี 2568 - 2572 หรือกว่า 70,000 ตำแหน่ง ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

จุดเริ่มต้นการประกาศเข้ามาลงทุนตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) และโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ (Cloud Region) ของกูเกิล เกิดขึ้นตั้งแต่การประกาศในปี 2565 ต่อเนื่องด้วยการทำข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลในเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Polocies) รวมถึงการลงทุนพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ทั้งบุคลากรภาครัฐ และประชาชนต่อเนื่อง

โดยโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ที่จะตั้งขึ้นในกรุงเทพฯ และชลบุรี จะมาช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งานกูเกิลคลาวด์ (Google Cloud) และ AI รวมถึงบริการต่าง ๆ ของกูเกิล ซึ่งเป็นที่นิยมในไทยทั้ง Google Search, Google Maps และ Google Workspace

ขณะเดียวกัน การเข้ามาลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นการต่อยอดการลงทุนของกูเกิล ตลอดระยะเวลาเกือบ 13 ปีที่เข้ามาดำเนินการในประเทศไทย ซึ่งในปี 2565 ผลิตภัณฑ์ และโครงการต่าง ๆ ของกูเกิล สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในประเทศถึง 250,000 ตำแหน่ง และสร้างผลประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อมให้ภาคธุรกิจไทยไปแล้วกว่า 4,300 ล้านดอลลาร์ ราว 1.38 แสนล้านบาท

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง