TNN คาดคนจีนใช้จ่ายลดลงช่วงหยุดยาววันชาติ

TNN

เศรษฐกิจ

คาดคนจีนใช้จ่ายลดลงช่วงหยุดยาววันชาติ

คาดคนจีนใช้จ่ายลดลงช่วงหยุดยาววันชาติ

คาดชาวจีนท่องเที่ยวช่วงหยุดยาววันชาติเพิ่มขึ้น แต่ใช้จ่ายลดลงจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา

กระทรวงคมนาคมจีน ประเมินว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาววันชาติ หรือโกลเดน วีก (golden week) ที่เริ่มต้น 1 ตุลาคม น่าจะมีการเดินทางระหว่างเมืองราว 1.94 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 


อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้คนในช่วงวันหยุดยาวน่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างยืดเยื้อ


“ฉวน เหริน” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ “ไชนา มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป” ระบุว่า แม้ว่าจำนวนการเดินทางภายในประเทศในช่วงหยุดยาวอาจสูงกว่าเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นระดับก่อนวิกฤตโควิด แต่คาดว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนจะต่ำกว่า


ผู้บริโภคทั่วประเทศมีแนวโน้มจะประหยัดรายจ่ายมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อ และอัตราการว่างงานที่พุ่งสูง ผู้บริโภคจึงลดรายจ่ายลงจนกว่าจะรู้สึกว่ารายได้มีความมั่นคงและจะเพิ่มขึ้น


ข้อมูลจากเว็บไซต์ trip.com ระบุว่า ราคาเฉลี่ยของโรงแรมและเที่ยวบินที่จองผ่านเว็บอยู่ต่ำกว่าระดับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งราคาเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศในช่วงวันชาติขยับลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


ข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว พบว่า ในช่วงหยุดยาววันชาติเมื่อปีที่แล้ว จีนมีรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศสูงถึง 7.53 แสนล้านหยวน หรือราว 1.07 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 จากปี 2562  


อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการท่องเที่ยวในจีน ทั้งในแง่จำนวนการเดินทางและเม็ดเงินใช้จ่ายในปีนี้มีแนวโน้มสูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ การเดินทางในประเทศน่าจะแตะ 4.29 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.8 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 4.32 ล้านล้านหยวน หรือราว 6.15 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.1


นอกจากนี้ ยังคาดว่าการท่องเที่ยวขาเข้าจากชาวต่างชาติช่วง 3 ไตรมาสแรกน่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 55.4 เมื่อเทียบรายปี อยู่ที่ 95 ล้านครั้ง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง