TNN มาเลย์เล็งผุดนโยบายคลาวด์-AIแห่งชาติ

TNN

เศรษฐกิจ

มาเลย์เล็งผุดนโยบายคลาวด์-AIแห่งชาติ

มาเลย์เล็งผุดนโยบายคลาวด์-AIแห่งชาติ

มาเลเซียมีแผนจะร่างนโยบายคลาวด์แห่งชาติ พร้อมออกกฎการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ระบุว่า รัฐบาลมีแผนจะจัดทำนโยบายคลาวด์แห่งชาติ ซึ่งมุ่งเน้น 4 เรื่องหลัก ได้แก่ นวัตกรรมและประสิทธิภาพของบริการสาธารณะ ความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้ใช้และความปลอดภัยของข้อมูล และการส่งเสริมความเท่าเทียมทางดิจิทัลสำหรับพลเมือง 


นอกจากนี้ รัฐบาลจะเตรียมจัดตั้งสำนักงานปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งชาติ เพื่อประสานงานโครงการต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีระยะ 5 ปี และกรอบการกำกับดูแล เพื่อเพิ่มการใช้งาน AI ที่มีจริยธรรมและยั่งยืนภายใน 12 เดือนข้างหน้า 


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางคลื่นการลงทุนจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่เข้าไปยังมาเลเซียในรอบปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไว้รองรับความต้องการบริการคลาวด์และ AI ที่เพิ่มขึ้น


นายกฯ มาเลเซีย ระบุว่า ตั้งเป้าที่จะวางตำแหน่งให้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางด้านปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (generative AI) และการลงทุนจากพันธมิตรด้านเทคโนโลยีจะมีความสำคัญอย่างมากสำหรับสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งและปลอดภัย


นายกฯ มาเลเซียกล่าวเรื่องนี้ในพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ข้อมูลและคลาวด์แห่งใหม่ของ “กูเกิล” มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยสร้างงานได้ 26,500 ตำแหน่ง และสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศได้มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573


การลงทุนด้านดิจิทัลช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของมาเลเซียในปีนี้ โดยการเติบโตของ GDP สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมา และเงินริงกิตก็กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานได้ดีสุดในเอเชีย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง