TNN พณ.ส่ง 64 นอมินีให้สรรพากรตรวจสอบ

TNN

เศรษฐกิจ

พณ.ส่ง 64 นอมินีให้สรรพากรตรวจสอบ

พาณิชย์ ส่ง 64 นอมินี ให้สรรพากรดำเนินการ ไล่เช็กบิลเลี่ยงแจงบัญชี ชี้ร้านโชห่วย ก็ต้องจดทะเบียน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีคนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) ว่า จากการตรวจสอบธุรกิจที่มีความเสี่ยงเป็นนอมินีในปีงบประมาณ 67 รวมทั้งสิ้น 26,019 ราย ใน 4 ธุรกิจ คือ ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจ ธุรกิจค้าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และธุรกิจโลจิสติกส์และขนส่ง ซึ่งอยู่ใน 6 จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ และได้คัดกรองตรวจสอบอย่างเข้มเหลือ 498 ราย


ล่าสุดทั้ง 498 รายนี้ ได้ยุติเรื่องไปแล้ว 371 ราย เพราะไม่พบความเสี่ยง และยังไม่ยุติ 127 ราย โดยมี 64 รายได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดเกี่ยวกับบัญชี ซึ่งได้ส่งเรื่องต่อให้กรมสรรพากรดำเนินการต่อแล้ว และอีก 63 ราย ได้ส่งต่อให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายขยายผลไปแล้ว ในจำนวน 63 รายนี้ มี 4 รายที่พบว่าต้องสงสัยเข้าเป็นนอมินี ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและส่งต่อให้หน่วยงาน บังคับใช้กฎหมายขยายผลการตรวจสอบต่อไป


สำหรับ 64 รายที่แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดเกี่ยวกับบัญชีนั้น จากการตรวจสอบ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำบัญชี จึงส่งหนังสือให้มาชี้แจงข้อมูล แต่บริษัทนิ่งเฉย จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายบัญชี ส่วนอีก 63 รายเข้าข่ายการกระทำผิด นอมินี ส่งเรื่องให้หน่วยงานอื่น ขยายผลดำเนินการแล้ว


ทั้งนี้ กรมยังได้เพิ่มการตรวจสอบในธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติมอีก หลังจากทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ ได้ร้องเรียนกรณีมีสินค้าจากต่างประเทศราคาถูก ไร้มาตรฐานเข้ามาในไทยอีกด้วย ซึ่งได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับกรุงเทพมหานครแล้ว เช่น ห้วยขวาง สำเพ็ง และพบว่า บางรายมีข้อสงสัยว่าอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือเป็น นอมินี  สำหรับกรณีนอมินี จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีมีข่าวคนต่างด้าวเข้ามาเปิดร้านโชห่วย หรือขายของที่นำเข้าจากต่างประเทศ ผู้ที่จะเปิดร้าน โชห่วย หรือร้านค้าปลีก จะต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ไม่ว่าจะมีพื้นที่ร้านค้าขนาดเท่าไร 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง