TNN สรรพสามิตจ่อคิดภาษีรถยนต์ 0% ดูแลผู้สูงวัย

TNN

เศรษฐกิจ

สรรพสามิตจ่อคิดภาษีรถยนต์ 0% ดูแลผู้สูงวัย

"สรรพสามิต" เล็งชงครม. ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีรถยนต์ เพื่อผู้พิการ และผู้สูงอายุ พร้อมนัดถกพม.-แพทย์ ช่วยตรวจ ป้องกันการใช้ผิดวัตถุประสงค์

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ด้วยยุทธศาสตร์ของกรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) กรมจึงอยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีรถยนต์ เพื่อผู้พิการ และผู้สูงอายุ โดยจะคิดอัตราภาษี 0% สำหรับรถตู้กรณีดัดแปลงเพื่อรองรับคนพิการ และผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการดูแลทางด้านสังคม ซึ่งกรมจะหารือร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และทางการแพทย์ เพื่อช่วยตรวจสอบ ป้องกันการใช้ผิดวัตถุประสงค์


สำหรับเรื่องดังกล่าวจะช่วยเหลือสังคม รองรับสังคมสูงวัย เพราะกรณีรถตู้มีการถอดเก้าอี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และคนพิการ แต่เราไปเก็บภาษีเขาแพง มองว่าส่วนนี้เราควรช่วยเขา ถ้าถามว่าวันนี้จำนวนกลุ่มดังกล่าวเยอะหรือไม่ ก็ยังไม่เยอะ แต่คาดว่าในอนาคตมีจำนวนเยอะแน่นอน 


ทั้งนี้ กรมยังได้เสนอครม. ออกมาตรการภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) เป็นกลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับ โดยผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าออกไปยังประเทศปลายทางที่เสียภาษีในส่วนนี้ สามารถนำไปเจรจาลดหย่อนค่าธรรมเนียม Carbon Border Adjustment Mechanism หรือ CBAM ได้  


สำหรับในระยะแรกจะมีการปรับใช้ภาษีคาร์บอนโดยใช้หลักการแปลงภาษีสรรพสามิตที่เดิมมีการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ให้อยู่ในรูปของภาษีคาร์บอน โดยไม่เป็นการสร้างภาระแก่ประชาชน 


ขณะนี้ มาตรการภาษีคาร์บอน ของกรมสรรพสามิต นั้น ได้ส่งเรื่องไปรอเสนอที่ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อย แต่คาดว่าไม่ทันการประชุม ครม. วันที่ 1 ตุลาคม นี้


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง