TNN โดนเรียกกลับออฟฟิศ พนักงาน "Amazon" จ่อลาออก l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

โดนเรียกกลับออฟฟิศ พนักงาน "Amazon" จ่อลาออก l การตลาดเงินล้าน

พนักงาน Amazon ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโลก มากกว่าครึ่งกำลังคิดจะลาออกหรือหางานใหม่ หลังต้องกลับเข้าออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์

วัฒนธรรมการทำงานของคนยุคหลังโควิดเปลี่ยนไป จนยากที่จะกลับมาเป็นเหมือนแต่ก่อน จากการสำรวจล่าสุดของเว็บไซต์ Blind พบว่าร้อยละ 73 ของพนักงาน Amazon กล่าวว่ากำลังพิจารณาที่จะหางานใหม่หลังซีอีโอประกาศนโยบายการกลับมาทำงานเต็มเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ในปีหน้า นอกจากนี้จากการสำรวจพนักงาน Amazon 2,585 คนแบบไม่เปิดเผยตัวตนยังพบว่า ร้อยละ 80 ของพนักงานของ Amazon ที่สำรวจ รายงานว่ารู้จักเพื่อนร่วมงานที่กำลังพิจารณาที่จะหางานใหม่เนื่องจากการประกาศดังกล่าว

พนักงานของ Amazon ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกาศนโยบายของซีอีโอ แอนดี้ แจสซี่ ซึ่งกำหนดให้พนักงานในองค์กรต้องรายงานตัวต่อสำนักงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจาก 3 วันในปัจจุบัน โดยจะเริ่มในปี 2568 ว่ากระทบต่อขวัญกำลังใจในการทำงาน และการเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพนักงานที่มีบุตรและผู้ที่ต้องดูแลคนป่วยหรือคนชราที่ได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นในการทำงานระยะไกลและแบบไฮบริด และพนักงานจำนวนมากหวังว่าผู้นำขององค์กรจะพิจารณานโยบายนี้อีกครั้ง

สอดคล้องกับการสำรวจอีกแหล่งจาก Glassdoor พบว่าร้อยละ 74 ของพนักงาน Amazon กำลังทบทวนเกี่ยวกับอนาคตในอาชีพของตน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีหรือที่อื่น ๆ

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่านโยบายการกลับเข้าทำงานในสำนักงานที่เข้มงวด อาจเป็นวิธีการหนึ่งในการบีบให้พนักงานลาออกและหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในการเลิกจ้าง

ด้าน Fortune เปิดเผยผลการสำรวจโดยพนักงานภายใน Amazon ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่าพนักงานของ Amazon ไม่พอใจอย่างยิ่งกับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยการสำรวจนี้ถูกแชร์ผ่านช่องทาง Slack ของบริษัท รวมถึงกลุ่มการสนับสนุนทางไกล ที่มีสมาชิกมากกว่า 30,000 คน ด้วยความตั้งใจที่จะรวบรวมและแบ่งปันผลการสำรวจกับแจสซี่และผู้นำคนอื่น ๆ เพื่อให้พวกเขามีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายนี้ต่อพนักงาน รวมถึงความท้าทายและเสนอวิธีแก้ปัญหา

ก่อนหน้านี้พนักงานของ Amazon กลุ่มหนึ่งได้เคยส่งบันทึก 6 หน้าเพื่อแสดงความกังวลต่อผู้นำบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 แต่กลับถูกเพิกเฉย

ในฝั่งของแจสซี่ ระบุในบันทึกของเขาที่ประกาศข้อกำหนดใหม่ ว่าเราสังเกตเห็นว่าเพื่อนร่วมทีมจะเรียนรู้ สร้างแบบจำลอง ฝึกฝน และเสริมสร้างวัฒนธรรมของเราได้ง่ายขึ้น การทำงานร่วมกัน การระดมความคิด และการประดิษฐ์จะง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการสอนและการเรียนรู้ระหว่างกันก็จะราบรื่นขึ้น และทีมมีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงถึงกันได้ดีขึ้นด้วยการทำงาน 5 วัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง