TNN ซาอุฯ ยอมขายน้ำมันถูก ยกเลิกเป้าดันราคาสู่ 100 ดอลลาร์

TNN

เศรษฐกิจ

ซาอุฯ ยอมขายน้ำมันถูก ยกเลิกเป้าดันราคาสู่ 100 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันในตลาดโลก ยังคงร่วงลงต่อเนื่อง โดยปัจจัยกดดันล่าสุด คือกระแสข่าวที่ว่าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก พร้อมยกเลิกเป้าหมายราคาน้ำมันที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้วยการกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตอีกครั้ง ในเดือนธันวาคมนี้

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมยกเลิกการกำหนดเป้าหมายราคาน้ำมันอย่างไม่เป็นทางการที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธันวาคม แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวในระดับต่ำเป็นเวลานาน


ท่าทีดังกล่าวถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้นำของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2565 เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูง

 

นอกจากนี้ แหล่งข่าวสองรายจากกลุ่มโอเปกพลัสเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ชาติสมาชิกโอเปกพลัสเอง ก็มีแผนที่จะเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธันวาคมด้วย เนื่องจากเล็งเห็นว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย หากสมาชิกบางประเทศลดการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อชดเชยการผลิตส่วนเกินในเดือนกันยายนและเดือนต่อ ๆ ไป


ทั้งนี้ นอกจากข่าวซาอุดีอาระเบีย จะเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว แนวโน้มที่อุปทานน้ำมันในลิเบียจะกลับมาเพิ่มขึ้น หลังจากข้อพิพาททางการเมืองภายในประเทศคลี่คลายลงนั้น ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดราคาน้ำมันร่วงลงด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง