TNN ปอนด์เสี่ยงอ่อนค่าหนัก หากดอกเบี้ยลดเร็ว

TNN

เศรษฐกิจ

ปอนด์เสี่ยงอ่อนค่าหนัก หากดอกเบี้ยลดเร็ว

เงินปอนด์ แข็งค่าขึ้น แต่อ่อนแอ และค่าเงินอาจร่วงลง หากดอกเบี้ยลด ชี้ ช่องว่างระหว่างเงินปอนด์ กับ เงินยูโร ยังสูง และนักลงทุนอาจเทขายชอร์ต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเจมี นิเวน ผู้จัดการกองทุนพันธบัตรของ Candriam กล่าวว่า การแข็งค่าของ เงินปอนด์สเตอร์ลิง เมื่อเร็ว ๆ นี้ค่อนข้างเปราะบาง และอาจอ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ หากตลาดเริ่มคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยในสหราชอาณาจักรจะปรับลดลงในอัตราที่สูง


นายนีเน กำลังเตรียมเดิมพันกับค่าเงินปอนด์เทียบกับเงินยูโร โดยเชื่อว่าตลาดกำลังคาดการณ์ว่าอัตราช่องว่างจะอยู่ที่เท่าใดในสหราชอาณาจักรเมื่อเทียบกับยูโรโซน นอกจากนี้ เขายังตั้งข้อสังเกตว่าการที่นักลงทุนจำนวนมากอยู่เตรียมชายชอร์ตมากเกินไปก็อาจเสี่ยงให้ค่าเงินยิ่งร่วงลง


ทั้งนี้ ในปี 2567 เงินปอนด์ ถือเป็นหนึ่งสกุลเงินที่มีแข็งค่ามากที่สุด โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปและลดลงในอัตราที่น้อยกว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยในปัจจุบัน ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักรจะลดลงสู่ระดับ 3.4% เมื่อเทียบกับระดับ 2% ของยูโรโซน


นายนีเวน ชี้ว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรและยุโรปมีความคล้ายคลึงกันมาก ทำให้เป็นที่น่าสงสัยว่าอัตราแลกเปลี่ยนของสหราชอาณาจักรจะสูงกว่าในยุโรปหรือสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่


กองทุนยังคงมองในแง่บวกเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักร โดยนายนีเวนเวนมองว่า BOE ระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อภาคบริการที่พุ่งสูงขึ้น แตะระดับ 5.6% ในเดือนส.ค. และเมื่อการเจรจาค่าจ้างในช่วงปลายปีเสร็จสิ้นลง ผู้กำหนดนโยบายของ BOE จะมีมุมมองที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับภาคส่วนนี้


ความคาดหวังเกี่ยวกับนโยบายการเงินระหว่างสหราชอาณาจักรและยูโรโซนมีความแตกต่างกันมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาในปีนี้ โดยช่องว่างระหว่างสัญญาสวอปอัตราดอกเบี้ย 2 ปี ขยายกว้างขึ้นสู่ระดับ มากกว่า 1.70% ซึ่งถือเป็นช่องว่างที่่กว้างที่สุด นับตั้งแต่เดือนธ.ค. ความแตกต่างนี้ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์เพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบกับยูโร ในปีนี้ และใกล้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2565


ที่มา บลูมเบิร์ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง